Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Trung Quốc bắt đầu chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ


Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào dự một bữa ăn tối thân mật với Tổng thống Obama trong phòng được gọi là phòng ăn gia đình tại Tòa Bạch Ốc, ngày 18/1/2011
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào dự một bữa ăn tối thân mật với Tổng thống Obama trong phòng được gọi là phòng ăn gia đình tại Tòa Bạch Ốc, ngày 18/1/2011

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã đến Washington trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ. Theo tường trình của thông tín viên đài VOA Kent Klein từ Tòa Bạch Ốc thì các giới chức trong chính quyền củaTổng thống Obama cho biết họ sẽ không tránh né những vấn đề khó khăn trong cuộc họp với nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Chuyến công du dài 2 ngày của ông Hồ Cẩm Đào bao gồm hai bữa cơm tối với Tổng thống Obama. Quốc tiệc tối nay là bữa tiệc đầu tiên khoản đãi nhà lãnh đạo Trung Quốc tại Tòa Bạch Ốc trong 13 năm nay và chỉ mới là bữa quốc tiệc thứ Ba của Tổng thống Obama trong hai năm tại nhiệm.

Một bữa tối vừa ăn vừa làm việc riêng ngay sau khi Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tới Washington hôm qua, dự kiến có mặt Ngoại trưởng Hillary Clinton, Cố vấn an ninh quốc gia Tom Donilon và các phụ tá của ông Hồ.

Sau buổi lễ chào mừng chính thức ông Hồ Cẩm Đào sáng hôm nay, hai nhà lãnh đạo Trung-Mỹ sẽ tiếp tục đàm đạo với một cuộc họp tay đôi và một buổi họp mở rộng có sự tham dự của các cố vấn.

Hai bên nhấn mạnh đến ước muốn hợp tác. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs mô tả mối quan hệ giữa hai nước là mang tính cách hợp tác nhưng trong đó có sự tranh đua.

Ông Gibbs nói với các phóng viên báo chí hôm qua rằng hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về cả những lãnh vực đồng thuận và những vấn đề gây nhiều tranh cãi hơn.

Ông Gibbs nói: “Như tôi đã từng nói, hai nước chúng ta có mối quan hệ đem lại những lợi ích quan trọng. Đồng thời chúng ta cũng có những thách thức trực tiếp và khó khăn. Phần lớn những vấn đề này sẽ được đưa ra thảo luận trong ngày mai, thứ Tư.”

Nhiều vấn đề sẽ được bàn đến là vấn đề kinh tế. Trung Quốc và Hoa Kỳ là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và theo lời ông Gibbs thì Hoa Kỳ sẽ bán cho Trung Quốc số hàng hóa và dịch vụ trị giá 100 tỉ đôla trong năm nay.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ có mức thâm hụt mậu dịch khổng lồ với Trung Quốc và một số thượng nghị sĩ Mỹ dọa sẽ tăng giá thuế xuất khẩu đánh vào hàng xuất khẩu của Bắc Kinh.

Các giới chức Hoa Kỳ cũng nói rằng đồng nguyên của Trung Quốc đã được đánh giá quá thấp, tác động tới tình trạng mất quân bình về mậu dịch.

Ông Gibbs cho biết Trung Quốc đã thực hiện một số biện pháp giới hạn trong việc định lại giá đồng nguyên, nhưng chính quyền của Tổng thống Obama tin rằng hành động đó là chưa đủ

Ông Gibbs nói tiếp: “Chúng tôi tin rằng cần phải làm nhiều hơn thế. Đó không phải chỉ là ý kiến của Hoa Kỳ mà là của nhiều nước trên thế giới.”

Ông Steven Dunaway, một giới chức phụ tá cao cấp về kinh tế của Hội đồng Đối ngoại, nói rằng chính quyền của Tổng thống Obama bắt đầu có lập trường cứng rắn hơn về vấn đề chỉ tệ.

Ông Dunaway nói: “Tôi nghĩ rằng mối bất mãn ngày càng tăng, nhất là đối với vấn đề tỉ giá hối đoái, với tiến độ mà Trung Quốc đã hành động. Và tôi cho rằng điều đó phản ánh lập trường của chính quyền đang trở nên cứng rắn hơn.”

Những dị biệt liên quan đến vấn đề nhân quyền, theo dự kiến, cũng sẽ nằm trong nghị trình thảo luận.

Ông Gibbs cho biết Tổng thống Obama sẽ tiếp tục hối thúc vị tương nhiệm Trung Quốc trả tự do cho ông Lưu Hiểu Ba, nhân vật bất đồng chính kiến được trao giải Nobel Hòa bình hồi tháng 10 năm ngoái.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc cho biết trong 7 cuộc họp trước đây với ông Hồ Cẩm Đào, lần nào Tổng thống Obama cũng thảo luận với ông Hồ Cẩm Đào về những mối quan ngại liên quan đến nhân quyền.

Các nhà tranh đấu cho nhân quyền của Trung Quốc và Hoa Kỳ dự tính sẽ biểu tình bên ngoài Tòa Bạch Ốc trong ngày hôm nay.

Trong buổi họp báo tại Tòa Bạch Ốc hôm qua, các phóng viên báo chí đã nhiều lần hỏi ông Gibbs liệâu việc mời tham dự một buổi quốc tiệc trọng thể có mang ý nghĩa là chấp nhận các chính sách về nhân quyền của Trung Quốc hay không.

Phát ngôn viên của Tổng thống đáp lại rằng lời mời đó chỉ phản ánh tầm quan trọng ngày càng tăng của các nền kinh tế châu Á.

Ông Gibbs cho biết: “Đây là một khu vực cơ động trên thế giới, một khu vực đang tăng trưởng nhanh hơn bất cứ khu vực nào khác, một khu vực cần có sự can dự đầy đủ của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ. Đó không phải là tình hình vẫn có từ trước đến giờ.”

Hai bữa quốc tiệc trước đây của ông Obama là dành cho các nhà lãnh đạo Ấn Độ và Mexico

Ông John Boehner, chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ đã từ chối lời mời tham dự quốc tiệc tối nay. Một người phát ngôn của ông Boehner nói rằng nhà lập pháp hàng đầu của đảng Cộng hòa sẽ có dịp gặp ông Hồ Cẩm Đào khi ông đi thăm trụ sở Quốc Hội Mỹ vào ngày mai.

Sau Washington, chủ tịch Trung Quốc sẽ đi Chicago để gặp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG