Đường dẫn truy cập

Nam Sudan: Chiếm khu vực Abyei là 'bất hợp pháp'


Binh sĩ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tuần tra ở Abyei, 11/3/2011
Binh sĩ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tuần tra ở Abyei, 11/3/2011

Nam Sudan nói rằng việc quân đội miền bắc chiếm khu vực dầu hỏa Abyei đang tranh chấp là bất hợp pháp.

Bộ trưởng thông tin Nam Sudan, ông Barnaba Marial Benjamin đang cầu cứu với cộng đồng quốc tế. Ông nói Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có trách nhiệm để buộc binh sỹ miền bắc rút khỏi khu vực tranh chấp này.

Hôm Chủ nhật, chính phủ tại Khartoum nói rằng khu Abyei giờ đây nằm dưới quyền kiểm soát của họ và họ đang càn quét binh sỹ miền nam ra khỏi đây. Hành động của miền bắc đã gây ra lo sợ rằng một cuộc nội chiến nam bắc sẽ bùng nổ trong lúc miền nam chuẩn bị trở thành một quốc gia độc lập vào ngày 9 tháng 7.

Quân đội hai miền nam bắc trước đây đã đồng ý thực hiện những vụ tuần tiễu chung tại Abyei. Nhưng giao tranh đã bột phát hôm thứ Năm khi một đoàn quân xa của miền bắc, được các nhân viên gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc hộ tống, bị tấn công. Bên nọ đổ lỗi cho bên kia đã nổ súng trước. Một giới chức Liên Hiệp Quốc cho biết một quả đạn pháo đã rơi vào khu nhà của Liên hiệp Quốc gần Abyei.

Ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hôm Chủ nhật lên tiếng rằng ông lo ngại sâu xa cho an toàn mạng sống của thường dân. Trong một thông cáo bằng văn bản, ông cũng phàn nàn về vụ pháo kích vào khu nhà của Liên Hiệp Quốc khiến hai nhân viên gìn giữ hòa bình bị thương, và ông khuyến nghị cả đôi bên hãy ngưng mọi hành động quân sự.

Vấn đề là khu vực nhiều dầu hỏa Abyei sẽ thuộc về nam hay bắc Sudan đã không được giải quyết khi những cử tri miền nam đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý vào tháng Giêng năm nay để đi đến quyết định độc lập tách ra khỏi miền bắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG