Đường dẫn truy cập

LHQ phái thêm binh sĩ duy trì hòa bình tới vùng Abeyi ở Sudan


Timothy Wang, de Estados Unidos, sirve contra el norcoreano  Kim Song Nam durante la primera ronda de tenis de mesa.
Timothy Wang, de Estados Unidos, sirve contra el norcoreano  Kim Song Nam durante la primera ronda de tenis de mesa.

Liên hiệp quốc đang phái thêm binh sĩ duy trì hòa bình tới vùng Abeyi có tranh chấp của Sudan sau khi xảy ra vụ giao tranh trong tuần này gây tử vong cho ít nhất 70 người.

Hôm thứ 5 Liên hiệp quốc cho biết họ đang chuyển 100 binh sĩ từ những khu vực khác ở Sudan tới Abeyi, nơi hàng ngàn phụ nữ và trẻ em đang bỏ chạy để tránh bạo động.

Những người mục kích nói rằng những vụ đụng độ xảy ra giữa các chiến binh Misseriya đồng minh với miền bắc Sudan và những người bộ tộc Ngok Dinka ủng hộ miền nam.

Các giới chức của nam Sudan và bắc Sudan đổ lỗi cho quân đội bên kia nhúng tay vào bạo động. Quân đội đôi bên đều phủ nhận cáo giác này.

Cũng trong ngày hôm qua, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nói rằng việc đạt được thỏa thuận về Abeyi là một nhu cầu cấp bách. Bạo động đã gia tăng ở Abeyi trong lúc nam Sudan chuẩn bị tách khỏi miền bắc vào tháng 7 tới đây.

Nam Sudan đã bỏ phiếu để độc lập trong cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng giêng mà các nhà lãnh đạo miền bắc nói là sẽ chấp nhận. Tuy nhiên, đôi bên chưa đồng ý với nhau về tương lai của vùng Abeyi có nhiều dầu lửa, nằm ở biên giới bắc-nam.

Abeyi được hứa sẽ có một cuộc trưng cầu dân ý riêng, nhưng cuộc đầu phiếu chưa thể tiến hành vì miền nam và miền bắc không đồng ý với nhau về vấn đề ai là người có quyền bỏ phiếu.

Vùng Abeyi là chiến trường trong cuộc nội chiến nam-bắc kéo dài 21 năm ở Sudan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG