Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Sudan và Nam Sudan đồng ý ngưng tranh chấp


Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir, trái, và Tổng thống Sudan Omar al-Bashir, phải, tại sân bay ở Khartoum, Sudan, Chủ Nhật 9/10/2011
Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir, trái, và Tổng thống Sudan Omar al-Bashir, phải, tại sân bay ở Khartoum, Sudan, Chủ Nhật 9/10/2011

Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir đã kết thúc hai ngày thăm Khartoum, nơi ông và Tổng thống Sudan Omar al-Bashir đã thảo luận về những vấn đề tiếp tục gây căng thẳng giữa hai nước.

Những vấn đề chưa giải quyết được kể từ khi Nam Sudan được độc lập vào thượng tuần tháng Bảy là tương lai của khu vực nhiều dầu hỏa ở vùng Abyei trong vùng biên giới giữa hai nước và làm sao chia sẻ thu nhập do dầu hỏa đem về, nguồn tài nguyên là mạch sống của cả hai quốc gia.

Trong một cuộc nói chuyện với báo chí hôm Chủ nhật, hai nhà lãnh đạo cho biết các ủy ban đang được thành lập trong một cố gắng để chấm dứt tranh chấp. Người ta lo ngại là những tranh chấp có thể khiến hai nước trở lại vào một cuộc nội chiến. Ông Kiir cho biết chính phủ ông sẵn sàng thảo luận về những giải pháp "cho tất cả mọi vấn đề còn tồn đọng." Tổng thống Bashir nói hạn chót đã được đề ra. Nhưng ông không cho biết thêm chi tiết.

Hầu hết các giếng dầu nằm ở lãnh thổ Nam Sudan, nhưng nước này cần đến những cơ sở, phương tiện xuất khẩu ở bên bờ Hồng Hải của Sudan.

Các nhà ngoại giao cho hay sự kiện hai nhà lãnh đạo đồng ý gặp nhau là một dấu hiệu tích cực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG