Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nam Sudan sắp hội kiến Tổng thống Sudan


Tổng thống của Nam Sudan hôm nay đến Sudan để thảo luận về những vấn đề chưa giải quyết và có thể đe dọa tới an ninh của khu vực.

Cuộc họp của Tổng thống Salva Kiir với Tổng thống Sudan Omar al-Bashir đánh dấu chuyến đi đầu tiên của ông Kiir đến Khartoum kể từ khi Nam Sudan chính thức tách khỏi Sudan để độc lập hồi tháng 7.

Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ tìm cách giải quyết nhiều vấn đề liên quan tới vùng Abyei ở biên giới hai nước. Đôi bên chưa đạt được thỏa thuận về tương lai của khu vực có nhiều dầu lửa này. Một cuộc trưng cầu dân ý về tương lai Abyei đã bị hoãn lại hồi đầu năm nay vì họ không đồng ý với nhau về vấn đề ai là người có quyền đi bỏ phiếu.

Thứ Ba vừa qua, một giới chức Liên hiệp quốc phụ trách hoạt động gìn giữ hòa bình nói rằng Sudan và Nam Sudan phải tăng cường các nỗ lực để rút binh sĩ ra khỏi Abyei và để cho những người tản cư được về quê một cách êm thắm.

Nam Sudan đã rút quân khỏi Abyei, nhưng Sudan không chịu triệt thoái cho tới khi toàn bộ lực lượng duy trì hòa bình gồm 4,200 binh sĩ Ethiopia tới nơi. Hiện giờ chỉ có phân nửa binh sĩ duy trì hòa bình Ethiopia trú đóng ở Abyei.

Theo dự liệu, hai vị Tổng thống của Nam Sudan và Sudan cũng sẽ tìm cách giải quyết vụ giao tranh ở vùng Blue Nile và Nam Kordofan của Sudan trong vùng biên giới.

Các lực lượng về phe Nam Sudan ở những nơi đó đã đụng độ với các binh sĩ chính phủ Sudan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG