Đường dẫn truy cập

Nhật Bản chuẩn bị phái binh sĩ duy trì hòa bình tới Nam Sudan


Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tại Ðại hội đồng Liên hiệp quốc, ngày 23 tháng 9, 2011
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tại Ðại hội đồng Liên hiệp quốc, ngày 23 tháng 9, 2011

Thủ tướng Nhật Bản cho biết chính phủ ông đang thực hiện những bước tiến để đưa binh sĩ tới Nam Sudan để đảm nhận công tác duy trì hòa bình.

Hôm thứ Sáu, Thủ tướng Yoshihiko Noda nói với Đại hội đồng Liên hiệp quốc rằng Nhật Bản sẽ gia tăng sự hỗ trợ cho những nỗ lực xây dựng đất nước ở Nam Sudan và củng cố hòa bình trong khu vực.

Một toán nghiên cứu của Nhật sẽ đến Nam Sudan trong tháng này để thu thập các thông tin về nhu cầu và an ninh và cơ sở hạ tầng.

Giao tranh dọc theo biên giới Sudan và Nam Sudan đã leo thang từ tháng 6, khoảng một tháng trước khi Nam Sudan chính thức tách khỏi miền bắc để độc lập.

Những hình ảnh mới do vệ tinh chụp được cho thấy hàng ngàn binh sĩ chính phủ Sudan đang tiến về một cứ địa của phiến quân trong một khu vực có tranh chấp gần Nam Sudan.

Một tổ chức theo dõi ở Mỹ có tên là Dự án Lính canh Vệ tinh (The Satellite Sentinel Project) cho biết các lực lượng Sudan đó gồm có xe bọc sắt, trọng pháo, xe tăng và trực thăng vũ trang.

Chính phủ ở Khartoum nhiều lần tố cáo quân đội Nam Sudan hỗ trợ cho phiến quân ở tiểu bang biên giới có nhiều dầu lửa, nhưng chính phủ ở Juba bác bỏ tố cáo đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG