Đường dẫn truy cập

Sự căm hận của người Kurd dâng cao tại Thổ Nhĩ Kỳ


Người Kurd biểu tình chống IS.
Người Kurd biểu tình chống IS.

Sự căm hận của người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ đang dâng cao vì tình trạng nan giải của thị trấn Kobani ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, đã bị các phần tử thánh chiến vây hãm nhiều tuần lễ. Người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ nói Thổ Nhĩ Kỳ phải can thiệp để cứu thị trấn và họ cảnh báo nghiêm khắc về một cuộc nổi dậy mới của người Kurd bên trong Thổ Nhĩ Kỳ nếu thị trấn này thất thủ. Từ thị trấn Suruc nằm ở biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, thông tín viên Jamie Dettmer gửi về bài tường trình cho đài VOA.

Họ đến từ các thị trấn của người Kurd ở khắp nơi trên Thổ Nhĩ Kỳ để bày tỏ tình đoàn kết với đồng bào Kurd ở Syria, đang chống chọi từ 2 tuần lễ nay để ngăn các phần tử chủ chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo chiếm thị trấn Kobani nằm sát biên giới với Syria.

Dọc theo dải biên giới dài 20 kilomet, trong các ngôi làng nhỏ bé và giữa các trang trại bị bỏ hoang, họ chứng kiến cuộc giao tranh sôi sục ở thị trấn Kobani gần đó. Người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ bực bội khi nghe tiếng rầm rầm của đạn pháo xe tăng, và tiếng gầm rú cùa đại bác. Họ chỉ vào làn khói bốc lên và bày tỏ sự căm hận trước thái độ do dự của Thổ Nhĩ Kỳ và Tây phương không muốn can thiệp để cứu thị trấn mà đã có tin về những hành vi tàn bạo.

Và họ cảnh báo rằng một tiến trình hoà bình đã được xúc tiến nhằm chấm dứt chính thức cuộc nổi dậy đòi tự trị của người Kurd đã kéo dài 30 năm bên trong Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lâm nguy nếu các phần tử thánh chiến chiếm được Kobani.

Thị trưởng người Kurd của thị trấn Batman, ông Sabri Ozdemir nằm trong số hàng ngàn người Kurd đã đổ xuống biên giới.

Ông Ozdemir nói nếu Kobani thất thủ, thì Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ thất thủ, có nghĩa là tiến trình hoà bình vốn đã lung lay sẽ bị kết thúc bởi đảng Công nhân người Kurd, tức PKK.

Vị thị trưởng này lập lại những gì mà thủ lãnh của đảng PKK bị đặt ra ngoài vòng pháp luật và đang ở trong tù, ông Abdullah Ocalan, đã cảnh báo hồi tuần trước từ phòng giam của ông ta. Một cuộc nổi dậy mới của người Kurd bên trong Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cộng thêm vào những tai hoạ trong khu vực.

Các phần tử thánh chiến Nhà nước Hồi giáo, có xe tăng và vũ khí hiện đại đã cướp được của lực lượng Iraq, nắm thế thượng phong so với người Kurd ở Kobani. Đa số người không phải là chiến binh đã bỏ trốn khỏi thị trấn, chỉ còn lại các chiến binh và người già cả.

Bất kể những lời khẩn cầu của khối người Kurd trong nước, Thổ Nhĩ Kỳ lo sợ sẽ bị cuốn hút vào cuộc nội chiến Syria nếu ra tay can thiệp để bảo vệ người Kurd ở Kobani.

Phe thánh chiến Nhà nước Hồi giáo chỉ ở cách Kobani có vài phút lái xe.

Anh Sewketi 32 tuổi cho biết anh đã theo dõi cuộc giao tranh từ vùng biên giới.

Anh Sewketi nói chiến đấu cơ của Hoa Kỳ đã bay ầm ĩ trên không 2 lần trong mấy ngày vừa qua và mỗi lần đã phóng 3 phi đạn đến gần Kobani.

Các nguồn tin quốc phòng Kurd nói với đài VOA rằng những vụ oanh kích đã đẩy lui phe thánh chiến khoảng 1 kilomet. Nhưng các nguồn tin này nói nếu muốn Kobani trụ vững, thì cần phải có thêm các cuộc oanh kích.

Bất chấp những rủi ro của việc trở lại Kobani - và các nỗ lực của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngăn cản họ, một số chiến binh người Kurd đang lén trở về Syria sau khi đưa gia đình ra khỏi nước cùng với khối 180.000 người Kurd ở Syria đã bỏ chạy qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Anh Roniya 31 tuổi nói anh phải trở lại bởi vì anh nhớ nhà và sống chết không thành vấn đề đối với anh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG