Đường dẫn truy cập

Giao tranh tiếp diễn ở Bắc Syria


Khói bốc lên sau khi xe tăng của nhóm Nhà nước Hồi giáo pháo đạn về hướng trung tâm thành phố Kobani ở Syria, 3/10/14
Khói bốc lên sau khi xe tăng của nhóm Nhà nước Hồi giáo pháo đạn về hướng trung tâm thành phố Kobani ở Syria, 3/10/14

Các phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo tiếp tục tấn công tại một thị trấn của người Kurd ở miền Bắc Syria, nơi những chiến binh người Kurd nhiều tuần nay nỗ lực giữ lại vùng đất này.

Bất chấp các cuộc không kích mới đây của liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu, đạn pháo vẫn nổ và khói vẫn bốc lên gần thị trấn Kobani, còn được gọi là Ayn al Arab.

Giao tranh diễn ra gần đường biên giới mới mở với Thổ Nhĩ Kỳ, nơi hơn 160 ngàn người tị nạn đã băng vào Thổ Nhĩ Kỳ để tránh bạo động và cũng là nơi hàng trăm tay súng người Kurd từ Thổ Nhĩ Kỳ đi vào lãnh thổ Syria để tham gia vào cuộc giao tranh.

Liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo nhắm vào Nhà nước Hồi giáo đã dội bom khu vực này trong nhiều tuần qua nhưng chưa mấy đạt được tiến bộ.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng hứa sẽ làm mọi thứ có thể không để cho Kobani rơi vào tay phe chủ chiến.

Trước đó trong ngày hôm nay, Nội các Australia đồng ý tiến hành các cuộc không kích và bố trí lực lượng đặc nhiệm giúp liên minh toàn cầu chiến đấu chống lại các tay súng của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq.

Thủ tướng Tony Abbotta nói đánh bại nhóm cực đoan mà ông gọi là ‘giáo phái giết người’ là lợi ích của Australia.

“Hôm nay nội các cho phép tiến hành các cuộc không kích của Australia ở Iraq thể theo đề nghị của chính quyền Iraq và nhằm hỗ trợ chính phủ Iraq. Ngoài ra, tùy theo văn kiện pháp lý chung quyết, Nội các cũng cho phép bố trí các lực lượng đặc nhiệm tới Iraq để cố vấn và hỗ trợ lực lượng Iraq.”

Ông Abbott cho hay binh sĩ Australia có phần chắc sẽ không tham gia trực tiếp vào các nhiệm vụ tác chiến. Tuy nhiên, ông cảnh báo việc điều động này có thể kéo dài hàng tháng trời chứ không phải hàng tuần.

Australia đã gửi 400 thành viên trong không lực, 200 lính đặc nhiệm, và 11 máy bay đến Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất để chuẩn bị cho các hoạt động quân sự sắp tới tại Iraq.

Chính phủ ước tính có khoảng 160 công dân Australia hoặc đang chiến đấu cho nhóm Nhà nước Hồi giáo hoặc đang ủng hộ tổ chức này. Nhà nước Hồi giáo đã thành lập thể chế Hồi giáo Caliphate tại nhiều nơi ở Iraq và Syria.

Kể từ tháng 8 tới nay, Hoa Kỳ và một số nước Châu Âu đã thực hiện các cuộc không kích chống lại những phần tử cực đoan ở Iraq. Thủ tướng Australia không cho biết liệu nước ông có tính tới việc tham gia vào các cuộc không kích cùng Mỹ và các nước Ả Rập chống lại Nhà nước Hồi giáo ở Syria hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG