Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy ở Syria nói các cuộc không kích của Hoa Kỳ hỗ trợ cho ông Assad


Oanh tạc cơ B-1B Lancer của không lực Hoa Kỳ không kích trở về sau khi không kích Syria
Oanh tạc cơ B-1B Lancer của không lực Hoa Kỳ không kích trở về sau khi không kích Syria

Các cấp chỉ huy chiến trường của phe nổi dậy ôn hoà ở Syria nói cuộc oanh kích do Hoa Kỳ lãnh đạo ở Syria đang hỗ trợ cho Tổng thống Bashar al-Assad. Thông tín viên VOA Jamie Dettmer tường thuật từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Ông Abu Muhammad, một cấp chỉ huy chiến trường Hồi giáo ôn hoà, không nghi ngờ gì về việc ông không tán thành sách lược Hoa Kỳ ở Syria. Ông cảnh báo rằng liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo chống lại các phần tử thánh chiến của Nhà nước Hồi giáo thực ra có tác dụng hỗ trợ cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ông Muhammad nói tổng thống Syria đã nhân cơ hội các cuộc oanh kích của liên minh mà tái tập trung lực lượng, chuyển một số qua đông bộ Syria, nơi bọn chúng đang chiến đấu với phe thánh chiến, và củng cố cuộc tấn công của chính ông nhắm vào phe nổi dậy Hồi giáo ôn hoà ở thành phố chủ chốt Aleppo.

Ông nói các cuộc không kích của chính phủ Syria vào Aleppo trong 2 ngày vừa qua đã gai tăng cường độ và rất đáng sợ.

Là một cựu đại tá trong quân đội Syria – ông cho biết đã bỏ ngũ sau khi thượng cấp của ông ra lệnh bắn vào thường dân - ông Abu Muhammad nay là một chỉ huy cấp cao trong Mặt trận Cách mạng Syria, còn gọi tắt là SRF, một binh đoàn Hồi giáo đã chiến đấu cùng với Mặt trận al-Nusra – chi nhánh al-Qaida cũng bị chiến đấu cơ Mỹ nhắm làm mục tiêu – nói rằng phe nổi dậy nay lâm vào thế bất lợi ở Aleppo.

Từng có thời là thủ phủ thương mại thịnh vượng của Syria, Aleppo đã là hiện trường của một số cuộc giao tranh ác liệt nhất trong cuộc nội chiến kéo dài gần 4 năm nay, và khoảng 1 nửa thành phố đang bị nằm sự kiểm soát của phe nổi dậy. Nhưng kể từ khi chiếm lại Homs, thành phố lớn thứ ba của Syria, cách đây vài tháng, ông Assad đã tăng gấp đôi nỗ lực chiếm lại toàn bộ quyền kiểm soát Aleppo, mà việc để thất thủ sẽ gây thiệt hại nặng nề cho phe nổi dậy.

Ông nói cả Nhà nước Hồi giáo lẫn ông Assad đang chiếm lại các vị trí từ tay phe nổi dậy.

Một cấp chỉ huy khác của SRF, ông Abu Abdullah, nói rất khó chiến đấu với nhóm Nhà nước Hồi giáo và các xe tăng và vũ khí họ chiếm được từ các đơn vị bỏ chạy của Iraq quanh Mosul cách đây vài tháng khi phe thánh chiến mở một cuộc tấn công ở Iraq, nay đang được sử dụng để chóng lại phe nổi dậy ở Syria.

Ông Abdullah nói chiến binh Nhà nước Hồi giáo đến từ khắp thế giới nhưng các cấp chỉ huy chiến trường thánh chiến mà ông đang chống lại có xu hướng là người Chechnya hoặc người Ả Rập trong vùng Vịnh.

Một chiến binh nổi dậy khác thuộc binh đoàn gọi là Sư tử Tawhid cũng nói ông lấy làm thất vọng là liên minh do Mỹ lãnh đạo không nhắm mục tiêu vào các lực lượng Assad.

Chiến binh này nói Assad là đầu con rắn và phải bị chặt đứt.

Các giới chức Hoa Kỳ nói ưu tiên hàng đầu của họ là hạ giảm khả năng rồi đánh bại nhóm Nhà nước Hồi giáo ở cả Iraq lẫn Syria bởi vì nó tiêu biểu cho mối đe doạ toàn cầu. Chính quyền của tổng thống Obama đang dự tính kiểm tra 5 ngàn quân nổi dậy Syria để huấn luyện họ ở Ả Rập Xê-út.

Một số quân nổi dậy nói họ không muốn gia nhập một lực lượng như thế bởi vì lực lượng này sẽ đưa họ ra khỏi chiến trường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG