Đường dẫn truy cập

Quân đội Sri Lanka bắt giữ ứng cử viên tổng thống bị thất cử


Cựu đại tướng Sarath Fonseka bị các binh sĩ vũ trang hùng hậu bắt đi trong khi đang họp với một số các nhà lãnh đạo cao cấp của phe đối lập
Cựu đại tướng Sarath Fonseka bị các binh sĩ vũ trang hùng hậu bắt đi trong khi đang họp với một số các nhà lãnh đạo cao cấp của phe đối lập

Cựu tư lệnh quân đội Sri Lanka vừa thất cử trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua đã bị quân đội nước này câu lưu. Từ New Delhi, Thông tín viên đài VOA Steve Herman gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Những người ủng hộ cựu Ðại tướng Sarath Fonseka cho biết ông vừa bị các binh sĩ vũ trang hùng hậu bắt đi trong khi đang họp với một số các nhà lãnh đạo cao cấp của phe đối lập tại văn phòng của Mặt trận giải phóng nhân dân, gọi tắt là JVP.

Quân đội Sri Lanka mà trước đây ông Fonseka lãnh đạo, nói rằng vị tướng 4 sao hồi hưu này sẽ bị cáo buộc tội lừa đảo có liên quan đến thời gian ông phục vụ quân đội cho tới tháng 11 năm ngoái.

Ông Lakshman Hulugalle, Tổng giám đốc Trung tâm báo chí an ninh quân dội cho biết: “Tất cả các vi phạm đều được thực hiện trong thời gian ông Fonseka làm Tư lệnh quân đội và tham mưu trưởng. Cho nên tất cả các cáo trạng đó sẽ được đưa ra trước tòa án quân sự.”

Cả Tướng Sarath Fonseka và Tổng thống Mahinda Rajapaksa đều được quảng bá là những anh hùng trong vụ đánh tan phe phiến quân Hổ Tamil hồi năm ngoái, kết thúc cuộc nội chiến kéo dài một phần tư thế kỷ. Nhưng hai đồng minh này chẳng bao lâu sau đó đã chia rẽ qua việc viên cựu Tư lệnh quân đội ra tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Sri Lanka hôm 26 tháng Giêng, trong đó vị đương kim Tổng thống đã đắc cử với số phiếu chênh lệch 18%.

Tướng Fonseka, người thất cử, tố cáo là cuộc bầu cử gian lận va rằng có âm mưu sát hại ông sau cuộc kiểm phiếu. Phía chính phủ thì cáo buộc ông Fonseka có liên can tới một âm mưu ám sát Tổng thống Rajapaksa sau cuộâc bầu cử. Nhưng phát ngôn viên của chính phủ Sri Lanka là ông Keheliya Rambukwella nói rằng viên cựu tướng lãnh đã không bị bắt vì các cáo buộc vừa kể.

Ông Rambukwella nói: “Chúng tôi không biết rõ chi tiết của âm mưu này. Các chi tiết sẽ được công bố sau cuộc thẩm vấn của tòa án quân sự.”

Các quan sát viên quốc tế không ủng hộ các cáo giác bầu cử gian lận trong việc kiểm phiếu mà phe đối đối lập nêu ra. Nhưng các tổ chức nhân quyền tố cáo chính phủ Sri Lanka dọa dẫm và đe dọa những người ủng hộ phe đối lập và một số nhà báo sau cuộc bầu cử.

Hồi đầu tháng này, Tổng thống Rajapaksa đã sa thải một số sĩ quan cao cấp trong quân đội, mà theo lời Bộ Quốc phòng là mối đe dọa trực tiếp cho an ninh quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG