Đường dẫn truy cập

Phỏng vấn ngôi sao bóng chầy người Mỹ gốc Việt, Danny Graves, về chuyến đi Việt Nam để phổ biến môn thể thao này


Trong tuần lễ này môn thể thao rất phổ biến tại Mỹ, đó là môn bóng chày, lần đầu tiên sẽ được ra mắt tại Việt Nam. Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ vừa có một cuộc tiếp xúc riêng với những người tham gia tổ chức sự kiện này. Trong chương trình thể thao hôm nay chúng tôi xin gởi đến quí vị và các bạn bài tường trình đặc biệt về sự kiện này.

Bóng chày, hay còn gọi là baseball, là môn thể thao phổ biến hàng đầu tại Hoa Kỳ, cũng như tại khu vực Trung và Nam Mỹ. Môn thể thao này cũng rất được ưa thích tại Nhật Bản và Triều Tiên, nơi mà thỉnh thoảng cũng sản sinh ra những cầu thủ nổi trội, được tuyển vào thi đấu cho các câu lạc bộ thuộc Liên Đoàn Bóng Chày Nhà Nghề của Hoa Kỳ.

Thế nhưng ít người biết rằng có một cầu thủ người Việt chơi trong Liên Đoàn Bóng Chày Nhà Nghề Mỹ, đó là Danny Graves. Mẹ của Danny người Việt. Danny ra đời tại Sàigòn vào năm 1973. Hiện nay anh là cầu thủ ném bóng của đội Cleveland Indians. Danny là cầu thủ bóng chày đầu tiên sinh tại Việt Nam thi đấu tại giải thuộc Liên Đoàn Bóng Chày Nhà Nghề Mỹ. Danny cho biết rằng anh đang rất vui sướng và hồi hộp trước chuyến về thăm Việt Nam lần đầu tiên.

Danny nói rằng anh chưa có dịp trở về thăm quê hương từ anh ra đi lúc mới 14 tháng tuổi, và đây sẽ là một cơ hội tuyệt vời để về thăm lại nơi chôn nhau cắt rốn, đồng thời để cố gắng phổ biến môn bóng chày tại Việt Nam, hướng dẫn cho các em thiếu niên cách chơi môn thể thao vốn hoàn toàn xa lạ tại đất nước này.

Danny sẽ đến Hà Nội trước. Anh sẽ có một buổi biểu diễn cách chơi môn bóng chày tại Đại Học Thể Dục Thể Thao Quốc Gia. Sau đó Danny sẽ tổ chức một buổi hướng dẫn cách chơi môn thể thao này tại trường trung học phổ thông Đông Hà.

Rời Hà Nội, Danny sẽ vào Thành Phố Hồ Chí Minh để thăm bà con, gia đình. Liên Đoàn Bóng Chày Nhà Nghề Mỹ sẽ tặng các dụng cụ và thiết bị dùng trong các buổi biểu diễn và hướng dẫn cho Việt Nam.

Thậm chí đa số những người ái mộ Danny không hề biết anh là người Việt. Danny có đầu tóc vàng hoe, bù xù, tiếng nói hoàn toàn giống như một người Mỹ, và hầu như không nói được tiếng Việt. Song cũng có nhiều thanh thiếu niên Việt Kiều ngưỡng mộ mẫu thành công của Danny.

Ông Jan Scruggs là người sáng lập ra Quỹ Tưởng Niệm Cựu Chiến Binh Tham Chiến tại Việt Nam, gọi tắt là VVMF. Mục tiêu của tổ chức này là nhằm hàn gắn vết thương chiến tranh và thúc đẩy cho sự thông hiểu lẫn nhau giữa hai quốc gia.

Ông Scruggs cho biết trong số những người Mỹ gốc Việt, Danny Graves là một anh hùng vĩ đại, và ông nghĩ Danny cũng sẽ là một anh hùng tại Việt Nam.

Ông Scruggs sẽ cùng đi với Danny trong chuyến đi thăm Việt Nam lần này. Ông thừa nhận rằng môn bóng chày không thể nào sánh kịp với môn bóng đá tại Việt Nam, tuy nhiên nó sẽ bắt được nhịp.

Ông Scruggs nói đại ý rằng đây sẽ là phương cách tuyệt vời để tiếp cận với dân chúng tại Việt Nam. Ông rất hy vọng là trong tương lại môn bóng chày sẽ được yêu thích và phát triển tại nước này, và một ngày nào đó sẽ có thêm một cầu thủ nữa của Việt Nam chơi cho Liên Đoàn Bóng Chày Nhà Nghề của Mỹ.

Ông Scruggs nhận xét rằng đây sẽ là một cơ hội thực sự để Danny Graves có thể hiểu rõ hơn về văn hóa và con người ở quê hương của anh, và những người bà con đang sinh sống tại Sài Gòn.

Một trong những chương trình quan trọng VVMF thực hiện tại Việt Nam là dự án dọn sạch mìn và chất nổ còn sót lại sau chiến tranh. VVMF đã bảo trợ cho công tác này thực hiện tại Quảng Trị, và mới đây tại khu vực gần trường Lê Lợi nơi Danny sắp đến chơi bóng với các em thiếu niên.

Mẹ của Danny trước đây làm việc tại Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ ở Sàigòn. Kể từ lúc rời Sàigòn vào năm 1975 cho đến nay, cả hai mẹ con chưa có dịp về thăm lại quê hương.

Danny tâm sự rằng anh đã nói với mẹ của anh là chuyến đi này sẽ rất xúc động, do đó anh khuyên mẹ anh hãy chuẩn bị trước, và anh cũng vậy.

Ông Scruggs nói đại ý rằng các chính phủ trên thế giới luôn có những vấn đề với nhau, nhưng ông thấy rằng người dân của các nước có thể dễ tìm đến với nhau bằng những hành động tốt hơn, và đó cũng là lý do tổ chức của ông giới thiệu môn bóng chày đến Việt Nam, và họ rất mong muốn là môn chơi này có thể sớm góp mặt cùng với các môn thể thao phổ biến khác tại Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG