Đường dẫn truy cập

Bóng đá nữ Mỹ chuẩn bị hành trình bảo vệ danh hiệu Olympic


Các nữ tuyển thủ Mỹ mừng trận tứ kết thắng Brazil tại World Cup Bóng đá Nữ 2011, (ảnh tư liệu ngày 10 tháng 7, 2011)
Các nữ tuyển thủ Mỹ mừng trận tứ kết thắng Brazil tại World Cup Bóng đá Nữ 2011, (ảnh tư liệu ngày 10 tháng 7, 2011)

Đội tuyển bóng đá nữ của Mỹ bước vào năm 2012 với mục tiêu bảo vệ chiếc huy chương vàng Olympic tại London vào mùa hè sắp tới. Hành trình đầy thách thức này bắt đầu bằng vòng loại tranh suất dự Olympic của khu vực sẽ diễn ra ở Canada từ ngày 19 đến 29 tháng Giêng này. Chương trình tập huấn của đội tuyển Mỹ đang diễn ra tại Carson, bang California trước khi các tuyển thủ lên đường sang Vancouver để tranh một trong hai suất đại diện cho khu vực CONCACAF.

Huấn luyện viên trưởng của đội tuyển quốc gia nữ Mỹ Pia Sundhage triệu tập 29 nữ cầu thủ xuất sắc nhất cho chương trình tập huấn cuối cùng dài 9 ngày tại Trung tâm thể thao Home Depot ở Carson, bang California, trước khi bước vào giải vòng loại tranh suất dự Olympic 2012 của khu vực Bắc, Trung Mỹ và Caribe, tức CONCACAF.

Các cầu thủ đang ra sức tập luyện trong lúc huấn luyện viên Sundhage đang có những điều chỉnh cuối cùng trước khi đưa đội tuyển lên đường sang Vancouver.

"Ðợt tập huấn này rất bổ ích cho đội Mỹ," tiền đạo Abby Wambach nói: "Đây là một cơ hội thật sự bổ ích để chúng tôi khắc phục những chỗ còn yếu, và phát huy những điểm mạnh. Đây cũng là dịp khởi động đầu năm rất tốt để chúng tôi sẵn sàng cho vòng tranh suất dự Olympic.”

Tất cả 29 cầu thủ trong đợt tập huấn này đều có mặt trong đợt tấp huấn trước đó vào tháng 12 năm ngoái. Cuối đợt tập huấn đang diễn ra từ ngày 7 đến 15 tháng này, huấn luyện viên Sundhage sẽ chọn ra 20 cầu thủ để ghi tên vào danh sách chính thức của đội Mỹ tham gia vòng loại được tổ chức tại thành phố Vancouver của Canada từ ngày 19 đến ngày 29 để tranh một trong hai suất dự Olympic London của khu vực CONCACAF. Do đó cuộc tranh tài đã gây cấn ngay từ các chương trình tập huấn đối với mỗi cầu thủ nhằm giành được một vị trí trong đội hình đại diện cho nước Mỹ.

Hậu vệ Ali Krieger cho biết: “Có nhiều gương mặt cầu thủ mới trong đội. Do đó có một sự thôi thúc trong thâm tâm mỗi cầu thủ -- phải cố gắng lên, phải thể hiện phong độ tốt nhất. Mọi diễn biến đang thôi thúc chúng tôi phải gắng sức lên hướng đến mục tiêu Olympic.”

Trong khi đó huấn luyện viên Sundhage cũng đang ráo riết chuẩn bị cho việc gút lại danh sách chính thức của đội tuyển vào cuối tuần này.

Huấn luyện viện Sundhage cho biết: “Mỗi cầu thủ đều phải hết sức tập trung, phải chứng tỏ năng lực của mình. Mỗi cầu thủ đều phải chuẩn bị tâm lý thật tốt trước mỗi buổi tập. Các cuộc tập dượt ở đây, ngoài các bài tập kỹ thuật cá nhân, phối hợp đồng đội, các cầu thủ còn phải chứng minh năng lực của mình, phải cạnh tranh nhau để có vị trí trong đội tuyển chỉ gồm 20 cầu thủ theo quy định.”

Trong số 29 cầu thủ của đợt tập huấn đang diễn ra này, có 12 cầu thủ đã tham dự vòng loại tranh vé đi Olympic Bắc Kinh 2008. Trận bán kết của vòng loại khu vực CONCACAF cách đây 4 năm giữa Mỹ và Costa Rica diễn ra tại Ciudad Juarez ở Mexico trong một cơn bão bụi. Đội Mỹ sẽ không phải lo chuyện bão bụi nữa vì vòng loại lần này ở Vancouver diễn ra trên sân trong nhà, có mặt sân là cỏ nhân tạo. Nhưng đây lại là lần đầu tiên đội nữ Mỹ thi đấu chính thức trên mặt sân cỏ nhân tạo; sự khác nhau giữa mặt sân cỏ giả và cỏ thiệt có thể trở thành một trở ngại kỹ thuật cho đội Mỹ.

Trong đợt tập huấn hiện tại, đội Mỹ đang tập trên sân cỏ giả ở trung tâm thể thao Home Depot; mặt sân cỏ giả này thực ra là để dành cho các trận đấu bóng bầu dục.

Trung vệ Heather O’Reilly cho biết các cầu thủ Mỹ không quen thi đấu trên mặt sân cỏ nhân tạo. Cô nói: “Cỏ giả không phải là lý tưởng cho bóng đá. Chúng tôi quen thi đấu trên mặt sân cỏ thật hơn. Nhưng điều kiện như vậy, thì chấp nhận như vậy. Chúng tôi sẽ cố gắng điều chỉnh. Tôi cảm thấy mặt sân cỏ giả dường như cứng hơn khiến cho việc bấm chân xuống đáy trái bóng bị hạn chế hơn. Tuy nhiên mặt sân cỏ giả không phải là hoàn toàn mới lạ, nhiều cầu thủ trong chúng tôi đã từng thi đấu trên mặt sân cỏ giả khi ở các đội trường đại học.”

Đội trưởng Christie Rampone phân tích về sự khác nhau giữa mặt sân cỏ thiệt và cỏ giả: "Rõ ràng mặt sân cỏ giả khác với mặt sân cỏ thiệt, nhưng thực sự không phải là điều quá mới lạ. Cơ bản là kích thước của cánh cỏ. Chúng tôi đang luyện tập tại trung tâm Home Depot, mặt sân ở đây dùng loại cánh cỏ lớn và cao, nên việc kiểm soát đáy quả bóng cũng dễ dàng. Đây là một điều kiện thuận lợi để làm quen với điều kiện mặt sân của các trận đấu vòng loại. Khi đến Vancouver, chúng tôi sẽ có vài buổi tập luyện trên mặt sân cỏ giả ở đó, và trước mỗi trận đấu chính thức chúng tôi cũng có được một số phút làm quen với mặt sân.”

Tại Vancouver, đội nữ Mỹ sẽ đá trận đầu của Bảng B với Cộng hòa Dominica vào ngày 20 tháng Giêng này; hai ngày sau đó đội Mỹ sẽ đấu với Guatemala; và hai ngày sau đó nữa sẽ đá trận cuối của vòng bảng với Mexico.

Đội chủ nhà Canada được xếp vào Bảng A chung với Costa Rica, Cuba và Haiti.

Hai đội nhất và nhì của mỗi bảng sẽ tiến vào vòng bán kết. Hai đội thắng ở hai trận bán kết giành được suất đi dự Olympic London. Trận chung kết của vòng loại khu vực để xác định đội nhất, nhì sẽ diễn ra vào ngày 29 tháng này.

Tất cả các trận đấu của giải vòng loại khu vực CONCACAF này đều diễn ra tại sân vận động BC Place vừa được đại tu của Vancouver.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG