Đường dẫn truy cập

Đô vật nữ của Việt Nam lần đầu tiên đoạt suất dự Olympic


Môn đô vật khu vực châu Á mới đây đã tổ chức vòng tuyển chọn vận động viên dự tranh Olympic 2012. Đến tham dự giải đấu tại Kazakhstan trong lúc đang bị chấn thương vai trái, nữ đô vật Nguyễn Thị Lụa của Việt Nam đã xuất sắc đoạt giải nhì, để lần đầu tiên giành về cho môn vật của Việt Nam suất chính thức dự tranh Olympic. Tấn Chương ghi nhận thêm các chi tiết về thành tích mới này của thể thao Việt Nam qua cuộc trao đổi mới đây với nữ đô vật Nguyễn Thị Lụa.

VOA: Xin chúc mừng thành tích mới đạt được của vận động viên Nguyễn Thị Lụa tại giải đấu ở Kazakhstan. Nhờ vận động viên Lụa nói sơ lại về giải đấu này. Trước hết, tên chính thức của giải đấu này là gì?

VĐV Nguyễn Thị Lụa: Giải vòng loại Olympic khu vực châu Á.

VOA: Vận động viên Lụa đã đạt được thành tích như thế nào?

VĐV Nguyễn Thị Lụa: Em đã đạt được huy chương bạc.

VOA: Có những tin tức nói rằng trước Giải vòng loại châu Á này Lụa bị chấn thương mà vẫn có gắng tham dự, xin chính Lụa cho biết về thông tin chấn thương này?

VĐV Nguyễn Thị Lụa: Trước khi tham gia, trong lúc tập luyện, em bị đau vai, và em vẫn đi thi đấu. Và lúc vào đến trận chung kết thì em bị đau vai lại.

VOA: Mức độ trầm trọng như thế nào?

VĐV Nguyễn Thị Lụa: Bị trật khớp ở vai trái.

VOA: Trong môn vật mà vai bị trật khớp như vậy sẽ ảnh hưởng đến thi đấu như thế nào?

VĐV Nguyễn Thị Lụa: Ảnh hưởng khi bị chấn thương như vậy là khi vào đòn kỹ thuật thì mình không thể vào hết lực, mà phải lựa để tránh chỗ đau ra; vào đòn không được tốt nhất, nên khả năng của mình không thể hiện được tốt nhất.

VOA: Khi mang chấn thương trên người mà vẫn bước vào trận đấu như vậy thì nó ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu như thế nào?

VĐV Nguyễn Thị Lụa: Đối với em lúc vào thi đấu thì mình quên hết mọi sự đau đớn trong người mà chỉ nghĩ đến thi đấu thôi.

VOA: Nhưng trước đó mình có lo rằng chấn thương sẽ làm cho mình thua hay không?

VĐV Nguyễn Thị Lụa: Không. Em đã có những chuẩn bị như xoa bóp và xịt thuốc trước khi thi đấu thì nó sẽ nóng lên và không còn cảm giác đau nhiều nữa, vẫn có thể thi đấu được.

VOA: Có những bình luận nói rằng trong bốc thăm ở Giải vòng loại châu Á này, thì Lụa đã may mắn, gặp được những đối thủ nhẹ trước khi vào tứ kết, bán kết?

VĐV Nguyễn Thị Lụa: Trong giải này em có đôi chút may mắn khi bốc thăm – đã tránh được những đối thủ mạnh ở vòng ngoài, và vào đến vòng trong mới gặp các đối thủ mạnh. Điều đó cũng tạo thuận lợi cho em rất nhiều.

VOA: Vận động viên Lụa giành được huy chương bạc, tức là Lụa đã vào đến chung kết và thua vận động viên Hàn Quốc, Lụa đánh giá về vận động viên đã thắng mình như thế nào – liệu đó có phải là một vận động viên có tiềm năng lớn ở Olympic hay không?

VĐV Nguyễn Thị Lụa: Em đã từng đấu với đối thủ Hàn Quốc đó ở đấu trường Asiad. Nhưng khi gặp lại ở giải vừa rồi, do chấn thương của em nên ban huấn luyện không cho phép em mạo hiểm, để bảo đảm vấn đề chấn thương cho em, vì mình đã đạt được suất dự Olympic rồi, nên chung kết không quá quan trọng nữa, vấn đề chấn thương của em [nguy hiểm hơn] nên ban huấn luyện không cho phép em mạo hiểm.

VOA: Lụa vừa nói đã từng thi đấu với vận động viên Hàn Quốc Kim Hyung-Joo ở Asiad, thì ở Asiad Lụa đã thắng hay thua đối thủ này?

VĐV Nguyễn Thị Lụa: Em đã thắng ở bán kết để giành quyền vào chung kết.

VOA: Trong lần phỏng vấn trước đây, Lụa cho biết trong khu vực có những đối thủ mạnh, đáng gờm đó là của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và gần đây còn có Bắc Triều Tiên. Sau giải đấu này, đánh giá của Lụa về các đối thủ trong khu vực và quốc tế như thế nào?

VĐV Nguyễn Thị Lụa: Ở hạng cân của em thì đáng gờm nhất là Nhật Bản, Trung Quốc, và Bắc Triều Tiên – 3 nước mạnh mà mình phải cần lưu ý nhiều. Nếu mình có thể tránh được 3 nước đó thì mình có nhiều cơ hội vào trong hơn.

VOA: Kế hoạch sắp tới để chuẩn bị cho vệc tham dự Olympic?

VĐV Nguyễn Thị Lụa: Kế hoạch chuẩn bị cho Olympic là em sẽ có chuyến tập huấn ở Trung Quốc, sau đó sẽ trở về Việt Nam. Và nghe theo các thầy thì ai có vé dự Olympic rồi có thể sẽ được đi tập huấn một là ở Hàn Quốc, hai là ở Nhật Bản.

VOA: Từ đây cho đến Olympic London, tức là vào tháng 8, Lụa có tham gia giải đấu nào nữa hay không?

VĐV Nguyễn Thị Lụa: Em đã có vé vào Olympic. Ở môn em thì ai đã có vé vào Olympic thì sẽ không được tham gia các giải đấu tiếp theo, nên em không phải tham gia các giải đấu tiếp theo, mà chỉ đi tập huấn thôi.

VOA: Trở lại với vấn đề chấn thương, Lụa có tin tưởng là đến khi vào Olympic, Lụa có thể hoàn toàn bình phục để sẵn sàng vào thi đấu không?

VĐV Nguyễn Thị Lụa: Có. Hiện em đang điều trị ở trung tâm huấn luyện quốc gia, và em sẽ sang bên Trung Quốc điều trị, chấn thương chắc sẽ ổn định và hy vọng đến Olympic thì sẽ hoàn toàn bình phục để có thể thi đấu được.

VOA: Hy vọng, mong ước cũng như mục tiêu đặt ra của vận động viên Nguyễn Thị Lụa tại Olympic?

VĐV Nguyễn Thị Lụa: Mục tiêu của em là cố gắng tập luyện tốt và thi đấu thật tốt, và cố gắng đạt một thành tích gì đó để đóng góp cho thể thao Việt Nam.

VOA: Có đặt ra mục tiêu huy chương gì ở Olympic London này hay không?

VĐV Nguyễn Thị Lụa: Đối với em thì mục tiêu chỉ là cố gắng thi đấu chứ huy chương thì không dám khẳng định là huy chương gì, chỉ cố gắng thi đấu thật tốt để có thể đạt được thành tích cao nhất mang về cho đất nước.

VOA: Cám ơn vận động viên Nguyễn Thị Lụa đã giành cho đài VOA cuộc phỏng vấn này. Mong rằng vận động viên Lụa sẽ đạt được những thành tích như những mục tiêu đặt ra tại Olympic London 2012.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG