Đường dẫn truy cập

Những thay đổi tại Apple và Google


Ông Steve Jobs giúp thành lập công ty máy vi tính Apple vào năm 1976
Ông Steve Jobs giúp thành lập công ty máy vi tính Apple vào năm 1976

Có một số thay đổi tại Thung lũng Silicon tại California, ông Larry Page sẽ thay thế ông Eric Schmidt trong chức vụ Tổng giám đốc Google và Steve Jobs, người đứng đầu Apple, nghỉ bệnh.

Cách đây 2 năm ông Jobs được thay một lá gan mới. Năm 2004 ông bị ung thư lá lách. Việc loan báo trong tháng này không cho biết ông sẽ nghỉ bao lâu và không cho biết lý do.

Apple báo cáo lợi tức cao kỷ lục trong 3 tháng cuối năm ngoái. Tuy nhiên sức khỏe của ông Jobs luôn luôn mang đến câu hỏi về tương lai của công ty này.

Ông Jobs giúp thành lập công ty máy vi tính Apple vào năm 1976. Hiện nay công ty đóng một vai trò lớn trong cuộc cách mạng về máy vi tính cá nhân. Những sản phẩm của Apple gồm cả máy nghe nhạc iPod, điện thoại iPhone, và thành công mới nhất, máy tính bảng.

Ông Jobs từ lâu là một khuôn mặt quen thuộc đối với công chúng khi nói đến Apple. Tuy nhiên một vài người có lẽ đã quên là ông rời Apple trong năm 1985 để thành lập công ty máy vi tính có tên là NeXT.

Ông Manuel Perez-Quinones là giáo sư về khoa học máy vi tính tại Virginia Tech. Ông nói Apple đã dẫn đầu trong việc phát triển một số công nghệ nhưng đây chỉ là một phần về sự thành công của Apple:

“Apple là lực đẩy trong một số lãnh vực và là một công ty chấp nhận những ý tưởng hay của người khác.”

Giáo sư Perez-Quinones nêu ra ví dụ như nhiều công cụ phát triển ngày nay được xem như của Apple đến từ công ty NeXT:

“Môi trường phát triển, ngôn ngữ của lập trình, một số các thư viện được sử dụng là những điều có liên hệ chặt chẽ với ông Steve Jobs ngay từ lúc khởi đầu. Tuy nhiên, những điều này không phải nhất thiết xuất phát từ Apple mà đến từ Công ty máy vi tính NeXT.”

Apple mua NeXT vào năm 1996. Ông Jobs trở lại Apple và trở thành CEO thường trực của Apple vào năm 2000.

Vào tháng 5 năm ngoái, Apple vượt quá Microsoft về giá trị trên thị trường và trở thành công ty công nghệ giá trị nhất trên thế giới.

Ông Jobs nói ông sẽ vẫn là Tổng giám đốc của công ty và vẫn dính líu đến những quyết định quan trọng trong suốt thời gian ông nghỉ bệnh. Tuy nhiên ông chỉ định ông Tim Cook, giám đốc điều hành của ông kiểm soát các hoạt động hàng ngày của công ty.

Trong khi ông Jobs rời khỏi Apple thì ông Eric Schmidt từ chức tại Google. Ông có kế hoạch rời bỏ chức vụ Tổng giám đốc vào tháng 4 sau gần 10 năm ở chức vụ này. Tuy nhiên, ông vẫn có chân trong Hội đồng Quản trị.

Ông Larry Page là Tổng giám đốc sáng lập ra Google khi ông thành lập công ty với ông Sergey Brin vào năm 1998. Tuy nhiên ông Schmidt là khuôn mặt được mọi người biết đến của Google trong khi ông Page làm việc chính yếu về những sản phẩm mới.

Ngày nay Google là công ty dẫn đầu thế giới về tìm kiếm dữ liệu trên mạng và có những sản phẩm như hệ điều hành Android cho những điện thoại di động. Google đang nỗ lực lấy lại năng lực sáng tạo và tốc độ của những ngày đầu tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG