Đường dẫn truy cập

SpaceX sẽ phóng phi thuyền thám hiểm mặt trăng Europa của sao Mộc


Phi thuyền của công ty tư nhân SpaceX chở hai phi hành gia của NASA là Bob Behnken và Doug Hurley đến Trạm Không gian Quốc tế (ISS) hôm 31/5/2020 (Ảnh tư liệu)
Phi thuyền của công ty tư nhân SpaceX chở hai phi hành gia của NASA là Bob Behnken và Doug Hurley đến Trạm Không gian Quốc tế (ISS) hôm 31/5/2020 (Ảnh tư liệu)

Công ty tên lửa tư nhân SpaceX của Elon Musk vừa được NASA trao cho hợp đồng trị giá 178 triệu đôla để phóng phóng phi thuyền lên thám hiểm mặt trăng Europa của sao Mộc. Đây sẽ là sứ mệnh đầu tiên của NASA thám hiểm mặt trăng đóng băng giá Europa của sao Mộc để xem liệu nó có các điều kiện thích hợp cho sự sống hay không, cơ quan không gian cho biết hôm 23/7.

NASA cho biết trong một tuyên bố rằng phi thuyền Europa Clipper dự kiến sẽ được phóng đi vào tháng 10 năm 2024 từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida bằng tên lửa Falcon Heavy do công ty Space Exploration Technologies Corp (SpaceX) của tỷ phú Elon Musk chế tạo.

Hợp đồng này đánh dấu cuộc bỏ phiếu tín nhiệm mới nhất của NASA đối với công ty SpaceX có trụ sở tại Hawthorne, California, vốn đã vận chuyển một số chuyến hàng và phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế cho NASA trong những năm gần đây.

Vào tháng 4, SpaceX được trao hợp đồng trị giá 2,9 tỷ đôla để chế tạo tàu vũ trụ đáp lên mặt trăng cho Chương trình Artemis với kế hoạch đưa các phi hành gia NASA trở lại mặt trăng lần đầu tiên kể từ năm 1972.

Nhưng hợp đồng đó đã bị đình chỉ sau khi hai công ty không gian đối thủ là Blue Origin của Jeff Bezos và nhà thầu quốc phòng Dynetics Inc phản đối việc NASA chọn SpaceX.

Tên lửa Falcon Heavy 23 tầng có thể tái sử dụng một phần của SpaceX hiện là tên lửa phóng phi thuyền mạnh nhất trên thế giới. Tên lửa này đã được dùng đề phóng các chuyến hàng đầu tiên vào quỹ đạo vào năm 2019.

NASA không cho biết các công ty nào khác đã đấu thầu hợp đồng phóng Europa Clipper.

Europa Clipper dự kiến sẽ khảo sát chi tiết về vệ tinh Europa đầy băng, nhỏ hơn một chút so với mặt trăng của trái đất, và là ứng cử viên hàng đầu trong việc tìm kiếm sự sống ở những nơi khác trong hệ mặt trời.

Trong số các mục tiêu của sứ mệnh Clipper là chụp ảnh có độ phân giải cao bề mặt Europa, xác định thành phần của nó, tìm kiếm các dấu hiệu hoạt động địa chất, đo độ dày của lớp vỏ băng giá và xác định độ sâu và độ mặn của đại dương -- NASA cho biết.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG