Đường dẫn truy cập

Phi thuyền con thoi Endeavour chuẩn bị trở về Trái Ðất


Phi thuyền con thoi Endeavour đang cặp trên Trạm Không gian Quốc tế
Phi thuyền con thoi Endeavour đang cặp trên Trạm Không gian Quốc tế

Các phi hành gia trên phi thuyền con thoi Endeavour đang chuẩn bị trở về trái đất trên chuyến bay cuối cùng của phi thuyền. Một trong những phi hành gia nói được bay trên không cho thấy sự mỏng manh của môi trường trái đất.

Đại tá Không quân Gregory Johnson là phi công của phi thuyền con thoi. Đây là chuyến bay thứ hai của ông trên phi thuyền Endeavour và sẽ là chuyến bay cuối cùng trên phi thuyền con thoi. Tuy nhiên ông nói đây là điều đáng ghi nhớ, nhất là khi nhìn xuống trái đất từ cái vòm nhiều cửa sổ của Trạm Không gian Quốc tế.

Phi hành gia Johnson nói: “ Đây là một kinh nghiệm tuyệt vời khi nhìn trái đất của chúng ta. Một trong những nơi tôi thích nhất trên hành tinh là một địa điểm tại miền bắc Michigan, hồ Long Lake thuộc thành phố Traverse. Và làm tôi xúc động khi nghĩ đến địa điểm này. Tôi bay ngay trên vùng này hôm qua và chụp được một số ảnh đẹp của một vị trí tuyệt vời trên hành tinh của chúng ta.”

Đây là một bước ngoặt đối với phi hành đoàn Endeavour trong chuyến bay này. Phi hành đoàn đã hoàn tất bốn chuyến đi ngoài không gian, bao gồm chuyến đi bộ cuối cùng từ một phi thuyền con thoi Mỹ.

Các phi hành gia hoàn tất khu vực dành cho Hoa Kỳ của trạm không gian, và phi hành gia Mike Fincke phá kỷ lục từ trước tới nay của NASA về thời gian trên không gian do một người Mỹ thực hiện vào chiều thứ Sáu 27 tháng 5 vừa qua khi ông vượt qua mốc 377 ngày.

Phi hành đoàn cũng lắp đặt Một Quang phổ Từ trường Alpha trị giá 2 tỉ đô la, một dụng cụ tinh vi sẽ nhìn vào thành phần và nguồn gốc của vũ trụ.

Trên khía cạnh cá nhân, Ông Johnson nói chuyến bay giúp ông nhận thức được môi trường của quả đất mong manh như thế nào.

Phi hành gia Johnson nói: “Khi nhìn đường chân trời của trái đất và thấy bề dày của bầu khí quyển, không dày như vỏ trái cam. Và bầu khí quyển mỏng manh đó làm cho tôi có ý thức về môi trường và làm nhiều điều để môi trường sạch hơn và làm cho tôi hiểu thấu tại sao chăm sóc cho hành tinh chúng ta là một điều thật quan trọng.”

Phi hành gia Johnson, 49 tuổi, nói điều mà ông nhớ nhiều nhất khi nhiệm vụ này hoàn thành là dịp may được bay trên một phi thuyền con thoi. Phi công và chỉ huy trưởng chuyến bay Mark Kelly sẽ đưa phi thuyền Endeavour tách rời trạm không gian và trực chỉ trái đất vào ngày Chủ Nhật.

Phi thuyền con thoi dự trù đáp vào ban đêm xuống Trung tâm Không gian Kennedy tại Florida vào sáng sớm ngày thứ Tư.

Sau đó phi thuyền sẽ được đưa về một viện bảo tàng tại California. Chuyến bay cuối cùng của phi thuyền con thoi Mỹ do chiếc Atlantis thực hiện dự trù cất cánh vào ngày 8 tháng 6 tới đây.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG