Đường dẫn truy cập

Nam Sudan có phó tổng thống và nội các


Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir
Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir

Vị tổng thống của Nam Sudan mới độc lập đã bổ nhiệm một vị phó tổng thống và thành lập chính phủ tạm quyền.

Trong sắc lệnh ngày hôm nay, Tổng thống Salva Kiir chỉ định ông Riek Machar làm phó tổng thống. Ông Machar giữ chức vụ này trong chính phủ cũ của miền nam Sudan. Ông tuyên thệ nhậm chức ngày hôm nay.

Trong một sắc lệnh khác, Tổng thống Kiir bổ nhiệm mấy mươi thành viên nội các mà thông cáo của chính phủ mô tả là Bộ trưởng tạm quyền.

Ông Nhial Deng Nhial được bổ nhiệm vào chức bộ trưởng quốc phòng, ông Deng Alor làm bộ trưởng ngoại giao và ông Pagan Amum được chỉ định làm bộ trưởng phụ trách việc thực thi CPA, là hòa ước năm 2005 chấm dứt cuộc nội chiến nam-bắc Sudan.

Những vụ tranh chấp về hòa ước này đã làm gia tăng căng thẳng giữa Sudan và Nam Sudan, mặc dù chính phủ ở Khartoum đã thừa nhận nền độc lập của Nam Sudan.

Trong cuộc phỏng vấn hôm qua, Tổng thống Sudan Omar al-Bashir cho biết trong trường hợp cần thiết ông sẽ chiến đấu để giành vùng Abyei có nhiều dầu lửa. Tuy nhiên ông nói với đài BBC rằng ông hoan nghênh các binh sĩ duy trì hòa bình người Ethiopia đang tìm cách bảo vệ hòa bình trong khu vực nhiều biến động này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG