Đường dẫn truy cập

Nam Sudan có nhiều dầu lửa nhưng cũng có nhiều vấn đề


Tuy có nhiều khó khăn trước mắt, người dân Nam Sudan vẫn hy vọng nhiều về tương lai đất nước.
Tuy có nhiều khó khăn trước mắt, người dân Nam Sudan vẫn hy vọng nhiều về tương lai đất nước.

Cộng hòa Nam Sudan chào đời với tiềm năng to lớn về kinh tế nhưng phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong việc tiến tới mục tiêu hòa bình và thịnh vượng.

Quốc gia mới nhất này có phần lớn số dự trữ dầu lửa đã làm cho nước Sudan khi còn thống nhất trở thành nước sản xuất dầu lửa nhiều hàng thứ ba trong vùng phía nam sa mạc Sahara.

Dân chúng ở đây, với dân số được ước tính trong khoảng từ 8 đến 13 triệu người, đồng lòng với nhau trong mục tiêu độc lập. Hồi tháng giêng, 98% cử tri đã bỏ phiếu tán đồng việc tách khỏi miền bắc mà họ đã giao tranh trong cuộc nội chiến dài 21 năm.

Tuy quốc gia non trẻ này đã bị bạo động hoành hành trong những tháng gần đây. Liên Hiệp Quốc ước tính từ đầu năm đến nay có hơn 3,200 người nam Sudan đã thiệt mạng trong những vụ bạo động vì lý do bộ tộc và phiến loạn. Ít nhất 7 nhóm dân quân nổi loạn hoạt động trên lãnh thổ miền nam.

Ngoài ra, nước này có thể rơi lại vào một cuộc chiến tranh với miền bắc nếu đôi bên không giải quyết được vụ tranh chấp về vùng Abyei và cách thức phân chia nguồn thu dầu khí.

Nam Sudan cũng là một trong những nước kém phát triển nhất trên thế giới. Thủ đô Juba chỉ có mấy mươi kilo mét đường nhựa và hầu hết dân chúng không biết đọc biết viết.

Tuy có những chướng ngại như vậy, người dân Nam Sudan hy vọng nhiều về tương lai đất nước và hàng trăm ngàn người dự kiến sẽ tham gia các lễ hội mừng độc lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG