Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama “hãnh diện” được thừa nhận độc lập của Nam Sudan


Cộng hòa Nam Sudan trở thành quốc gia mới nhất của thế giới vào lúc giữa khuya thứ Sáu giờ địa phương.
Cộng hòa Nam Sudan trở thành quốc gia mới nhất của thế giới vào lúc giữa khuya thứ Sáu giờ địa phương.

Hoa Kỳ đã chính thức thừa nhận Cộng hòa Nam Sudan vào ngày độc lập của nước này.

Tổng thống Barack Obama tuyên bố trong thông cáo ngày hôm nay rằng ông “hãnh diện” được đưa ra sự thừa nhận ngoại giao. Ông nói rằng độc lập của Nam Sudan là một “thành tựu lịch sử” và chứng tỏ rằng “có thể có ánh sáng của một ngày mới” sau chiến tranh.

Vị tổng thống Mỹ cam kết là đối tác của nhân dân Nam Sudan trong lúc họ “xây dựng đất nước mới” và ra sức kiến tạo và duy trì “an ninh, phát triển, và quản trị đất nước một cách có trách nhiệm.”

Ông Obama kêu gọi nam và bắc Sudan thực thi đầy đủ hòa ước năm 2005 và thương lượng với nhau để tìm kiếm giải pháp cho vùng Abyei đang có tranh chấp.

Ông cũng kêu gọi đôi bên, đặc biệt là chính phủ miền bắc, chấm dứt bạo động và đe dọa ở tiểu bang Nam Kordofan do miền bắc kiểm soát. Giao tranh dữ dội giữa binh sĩ miền bắc và chiến binh thân miền nam ở tiểu bang này đã khiến hàng vạn người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cũng ngỏ lời chúc mừng Nam Sudan nhân ngày độc lập và nói rằng đây là một khởi đầu mới cho người dân nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG