Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên cảnh báo về tình trạng lao động Việt Nam bỏ trốn


Nam Triều Tiên cảnh báo về tình trạng lao động Việt Nam bỏ trốn
Nam Triều Tiên cảnh báo về tình trạng lao động Việt Nam bỏ trốn

Nam Triều Tiên cảnh báo sẽ ngưng tiếp nhận lao động Việt Nam, nếu Hà Nội không áp dụng các biện pháp để ngăn chận tình trạng lao động Việt Nam bỏ trốn ở Nam Triều Tiên.

Theo tin hôm thứ Tư của hãng thông tấn Đức, Seoul đã yêu cầu giới hữu trách Việt Nam tạm giữ giấy chứng minh quyền sử dụng đất của gia đình những người sang Nam Triều Tiên làm việc cho tới khi nào họ trở về Việt Nam khi chiếu khán hết hạn.

Bản tin trích lời ông Hoàng Kim Ngọc, Phó Cục trưởng Cục Quản Lý Lao Động Ngoài Nước, nói rằng phía Việt Nam nghiêm túc xem xét vấn đề này.

Ngày càng có nhiều người Việt Nam đến Nam Triều Tiên theo chiếu khán lao động rồi bỏ trốn mà không đến địa điểm làm việc như đã khai báo. Ông Kim Jin Joung, Giám đốc Cơ quan Phát triển Nhân lực Nam Triều Tiên ở Việt Nam, nói rằng số lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp ở Nam Triều Tiên cũng đang trên đà gia tăng.

Theo Bộ Lao động Nam Triều Tiên, trong số 60,000 lao động Việt Nam ở Nam Triều Tiên có gần 8,800 người cư trú bất hợp pháp.

Bản tin của DPA cho biết lương chính thức của lao động Việt Nam ở Nam Triều Tiên là 710 đô la mỗi tháng, nhưng họ có thể kiếm được chừng 1,000 đô la nhờ có giờ phụ trội và những khoản chi trả khác.

Trong khi đó, thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam chỉ có 90 đô la một tháng.

Lao động Việt Nam chiếm khoảng 25% tổng số lao động nước ngoài ở Nam Triều Tiên và mỗi năm họ gởi về nước chừng 600 triệu đô la.

Nguồn: DPA, Dan Tri

VOA Express

XS
SM
MD
LG