Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên bênh vực việc hải quân tấn công cướp biển


Ðơn vị lực lương đặc biệt của Hải quân Nam Triều Tiên giải cứu thuyền viên trên chiếc tàu Samho Jewelry bị hải tặc cưỡng chiếm
Ðơn vị lực lương đặc biệt của Hải quân Nam Triều Tiên giải cứu thuyền viên trên chiếc tàu Samho Jewelry bị hải tặc cưỡng chiếm

Nam Triều Tiên bênh vực cho việc sử dụng vũ lực để giải cứu các thủy thủ trên những chiếc tàu bị hải tặc cướp. Thông tín viên Steve Herman của đài VOA từ Seoul có bài tường trình chi tiết sau đây.

Bộ trưởng Ngoại giao Nam Triều Tiên Kim Sung Hwan đang gạt đi mối quan ngại từ nhiều phía, trong đó có các lực lượng hải quân của châu Âu, cho rằng tiến hành biện pháp quân sự chống bọn hải tặc có thể gây nguy hiểm cho các thủy thủ bị hải tặc bắt cóc.

Bộ trưởng Kim nói rằng ông không đồng ý với những chỉ trích đó.

Ngoại trưởng Nam Triều Tiên nói với các phóng viên báo chí rằng khi tàu bè của Nam Triều Tiên và thủy thủ đoàn bị hải tặc bắt, Seoul sẽ xem xét các phương án giải cứu.

Nam Triều Tiên và Malaysia đã thực hiện các phương án riêng hôm thứ Sáu tuần trước để giải cứu các thủy thủ bị bọn hải tặc bắt giữ.

Các biệt kích hải quân Nam Triều Tiên đã giải cứu 21 thủy thủ và hạ sát một số tên hải tặc trên Biển Ả Rập. 5 tên hải tặc bị bắt.

Bộ Quốc phòng hôm nay rút lại ý tưởng trao đổi những tên hải tặc bị bắt với thủy thủ đoàn 44 người của một chiếc tàu đánh cá Nam Triều Tiên bị hải tặc cướp hồi tháng 11 năm ngoái trong vùng biển Kenya.

Bộ trưởng Quốc phòng Kim Wan-jin hôm nay nói với các nhà lập pháp rằng tìm cách tiến hành một vụ trao đổi như vậy sẽ là một "ý tưởng hay." Tuy nhiên chính phủ Nam Triều Tiên nói rằng họ tiếp tục duy trì chính sách không thương lượng với hải tặc.

Bộ trưởng ngoại giao Kim Sung Hwan nói rằng chính phủ đang cân nhắc ý định đưa những tên hải tặc bị bắt về Nam Triều Tiên để xét xử.

Bộ trưởng Kim nói rằng khi công dân Nam Triều Tiên bị tấn công và hãm hại, Nam Triều Tiên có quyền tối thượng truy tố thủ phạm.

Vụ giải cứu thủy thủ đoàn của chiếc tàu chở hóa chất Samho Jewlry hôm thứ Sáu tuần trước diễn ra cách Somalia khoảng 1.300 kilômét về hướng đông nam.

Một báo cáo của Liên hiệp quốc sẽ được đưa ra tranh luận tại Hội đồng Bảo an hôm nay nói rằng chiến dịch chống hải tặc khiến cho các nước và ngành hàng hải tiêu tốn 7 tỉ đôla mỗi năm, kể cả tiền chuộc. Báo cáo kêu gọi tăng cường an ninh và thành lập một tòa án quốc tế được Liên hiệp quốc hậu thuẫn để xét xử các vụ án cướp biển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG