Đường dẫn truy cập

Sống sót sau hơn 1 năm trôi dạt trên biển


Ngư phủ 37 tuổi người El Salvador Jose Salvador Alvarenga
Ngư phủ 37 tuổi người El Salvador Jose Salvador Alvarenga
Một ngư phủ 37 tuổi người El Salvador đã dạt vào bờ biển ở quần đảo Marshall, nơi ông nói với nhà chức trách rằng ông đã sống sót sau cuộc hành trình 13 tháng khắp Thái Bình Dương bằng cách ăn thịt rùa sống và uống nước tiểu của chính mình.

Jose Salvador Alvarenga cho biết ông đã ra khơi đi từ miền nam Mexico vào tháng 12 năm 2012 định đi câu cá mập trong 1 ngày. Khi chiếc thuyền dài 7m của ông không chạy được nữa vì hết nhiên liệu, ông nói ông bắt đầu trôi dạt và tiếp tục trôi dạt cho đến khi đổ bộ cách nơi ra khơi tới 11.000 kilomet.

Nhà chức trách chưa kiểm chứng câu chuyện ông kể.

Tuần trước, ông được phát hiện trên bãi biển, gần như trần truồng và đói, nhưng sức khỏe vẫn tương đối tốt, bởi 2 người phụ nữ trên hòn đảo tí hon Ebon ở phía nam quần đảo Marshall. Cư dân lâu năm của quần đảo này và cũng là một nhà làm phim Jack Niedenthal đã phỏng vấn ông Alvarenga hôm thứ hai trên đài CNN.

Hôm thứ ba, ông mô tả tình trạng của ông Alvarenga với đài VOA: “Khi đến nơi, ông ta dường như phù lên, mang một bộ râu to và tóc tai bù xù… trông ông hệt như diễn viên Tom Hanks trong phim Castaway.”

Nhà làm phim Niedenthal nói thoạt đầu ông Alvarenga rất ngại ngùng không muốn nói chuyện với giới truyền thông về cực hình mà ông đã trải qua. Nhưng cuối cùng ông đã cởi mở và kể lại một câu chuyện gần như không thể tin nổi.

Ông Alvarenga nói ông đã sống sốt được là nhờ ăn thịt sống của các loài cá và chim biển.

Niedenthal nói người đồng hành trẻ tuổi của Alvarenga, một thiếu niên tên là Xiguel đã không sống sót nổi vì không theo được thực chế vừa kể. “Mỗi lần đưa một con chim vào miệng là anh ta lại nôn thốc nôn tháo. Anh ta không nuốt được và sau một thời gian, khoảng 4 tháng, thì anh ta đã chết, và tôi đành phải ném anh ta xuống biển.”

Niedenthal nói Alvarenga cho biết ông ta đã uống máu rùa, và đôi khi cả nước tiểu của chính mình, để có thể sống còn. “Ông ta nói điều quan trọng nhất là nước. Khi không có nước, ông đành phải uống nước tiểu của mình mỗi lần một tí, để giữ nước cho cơ thể. Và rồi ông ta nói khi trời mưa lớn thì thuyền sẽ chứa đầy nước mưa, và nhờ đó ông ta có nước mà uống.”

Niedenthal cho biết sự ngần ngại ban đầu không muốn nói chuyện với giới truyền thông và tình trạng kiệt sức của Alvarenga sau khi được cứu sống khiến ông tin rằng câu chuyện này không phải là giả tạo.

Maria Alvarenga, mẹ ông Jose Salvador Alvarenga, nhất mực tin rằng ông còn sống.
Maria Alvarenga, mẹ ông Jose Salvador Alvarenga, nhất mực tin rằng ông còn sống.
Ðã từng xảy ra một cuộc hành trình như thế trước đây. Năm 2006, 3 ngư phủ Mexico đã được cứu gần quần đảo này sau khi bị trôi dạt khoảng 9 tháng.

Alvarenga cho biết ông muốn trở về Mexico, và các nhà ngoại giao của Hoa Kỳ, Mexico và El Salvador đang thảo luận việc dời cư cho ông.

Các thành viên trong gia đình ông, ở Silver Spring, thuộc bang Marylang, đã thở phào khi ông được cứu sống. Trong khi một số người tuyệt vọng cho rằng ông đã chết, mẹ ông, vẫn còn ở El Salvador, nhất mực cho rằng ông còn sống.

Alvarenga cho biết trong cuộc hành trình, ông đã nhiều lần tính tự vẫn, nhưng đã sống sót nhờ cầu nguyện với Thượng Ðế, nghĩ về gia đình và mơ được ăn lại món mà ông ưa thích là tortilla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG