Đường dẫn truy cập

Somalia hoan nghênh Hoa Kỳ không kích al-Shabab


Kismayo, Somalia
Kismayo, Somalia

Abdulaziz Billow

Chính quyền Somalia hoan nghênh vụ không kích bằng máy bay không người lái nhắm vào các thủ lĩnh của nhóm chủ chiến al-Shabab. Quân đội Hoa Kỳ cho biết họ nhắm vào chỉ huy hàng đầu của al-Shabab là Ahmed Abdi Godane nhưng chưa xác nhận được liệu ông này đã bị giết chết hay chưa.

Nhiều giờ sau khi Hoa Kỳ nhận trách nhiệm về vụ không kích chống lại giới lãnh đạo al-Shabab, giới hữu trách ở thủ đô Magadishu đã tổ chức một cuộc họp nội các khẩn cấp để bàn luận về các hoạt động an ninh mới nhất.

Sau buổi họp, các giới chức nói họ hoan nghênh vụ không kích bằng máy bay không người lái. Phát ngôn viên chính phủ Ridwaan Hajji Abdiweli nói với các nhà báo rằng chính quyền ủng hộ bất kỳ hoạt động nào chống lại nhóm chủ chiến.

Ông nói rằng mục tiêu của hoạt động này là các chỉ huy chủ chốt của al-Shabab. Ông nói những cuộc tấn công như vậy sẽ tiếp tục vì chỉ có chính quyền Somalia có quyền điều hành đất nước này mà không phải các nhóm khủng bố như al-Shabab.

Al-Shabab không xác nhận cũng không phủ nhận các tin tức về lãnh đạo hàng đầu Abdi Ahmed Godane đã bị giết chết trong vụ tấn công. Nếu được xác nhận, cái chết của ông này sẽ là một tổn thất nghiêm trọng cho al-Shabab.

Có ít nhất sáu người được cho biết là đã thiệt mạng trong vụ không kích bằng máy bay không người lái xảy ra ở Sablale, một thị trấn nông nghiệp ở miền nam Somalia. Thị trấn này nằm cách Barawe, pháo đài cuối cùng của al-Shabab ở miền nam Somalia và là cảng chính của nhóm này, 60 cây số.

Các lực lượng Liên hiệp châu Phi ở Somalia gần đây đã phát động một cuộc tấn công với tên gọi là “Hoạt động Ấn Độ Dương”. Hoạt động này nhắm mục tiêu chiếm lại các cảng từ al-Shabab và cắt đứt nguồn thu nhập quan trọng của nhóm này.

Tướng Abdirizak Khalif Elmi là thứ trưởng quốc phòng của quân đội quốc gia Somalia. Ông cho biết hoạt động này sẽ đánh bật al-Shabab ra khỏi nhiều khu vực của đất nuớc và đưa các khu vực mà họ đã kiểm soát trở về lại tình trạng bình thường.

Ông nói: Cũng như khi người dân Somalia cầm vũ khí lên chống lại al-Shabab, chúng tôi muốn làm việc cùng nhau bởi vì chúng tôi có quyền sống giống như mọi người trên thế giới và để cho con cháu chúng tôi được sống trong hòa bình và tự do.

Al-Shabab đã mất quyền kiểm soát nhiều thành phố và thị trấn mà nhóm này đã từng kiểm soát, nhưng vẫn thực hiện các cuộc tấn công lớn ở Mogadishu. Nhóm này đã tấn công vào dinh tổng thống hai lần trong năm nay và giết chết sáu thành viên của quốc hội.

Chính phủ Mỹ đã xếp Godane là một tên khủng bố và hai năm trước đã treo thưởng 7 triệu USD cho thông tin nào có thể “đưa ông này ra trước công lý.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG