Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ muốn kết thúc sớm hiệp định thương mại với Nam Triều Tiên


Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gary Locke, trái, bắt tay Bộ trưởng Ngoại giao Nam Triều Tiên Kim Sung-hwan ở Seoul, 27/4/2011
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gary Locke, trái, bắt tay Bộ trưởng Ngoại giao Nam Triều Tiên Kim Sung-hwan ở Seoul, 27/4/2011

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ đang đi thăm Nam Triều Tiên tuyên bố các nhà làm luật hai nước cần nhanh chóng phê chuẩn hiệp định tự do thương mại song phương. Nam Triều Tiên sắp sửa hoàn tất hiệp định tương tự với Liên hiệp châu Âu.

Chấm dứt 3 ngày đến Nam Triều Tiên, Bộ trưởng Gary Locke nói với các nhà báo hiệp định tự do thương mại giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên sẽ giúp phát triển đáng kể trao đổi giữa hai nước, nhưng Quốc hội của hai nước chưa chịu phê chuẩn. Ông nói tiếp:

“Cả hai nước đều muốn hiệp định được phê chuẩn trước 1 tháng 7, là ngày hiệp định giữa Nam Triều Tiên và Liên hiệp châu Âu bắt đầu có hiệu lực. Do đó, hai nước cần thúc đẩy chuyện phê chuẩn một cách nhanh chóng. Hoa Kỳ không muốn thấy có một thời gian dài trong đó hàng hóa và dịch vụ của châu Âu có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn Hoa Kỳ.”

Cuối năm ngoái, cả hai chính phủ tại Washington và Seoul đều đồng ý với những sửa đổi cho văn bản nguyên thủy của năm 2007. Đối với Hoa Kỳ, về mặt tầm cỡ, hiệp định này chỉ thua có hiệp định đã ký với Mexico và Canada năm 1993.

Hiệp định được duyệt lại cuối năm ngoái cho Hoa Kỳ 5 năm để từ từ giảm dần mức thuế 2,5% đánh vào ôtô sản xuất tại Nam Triều Tiên.

Hoa Kỳ yêu cầu Nam Triều Tiên giảm bớt những giới hạn cho thịt bò của Mỹ nhưng phía Nam Triều Tiên từ chối.

Dù có những giới hạn, Bộ trưởng Locke ghi nhận số thịt bò Mỹ bán cho Nam Triều Tiên trong năm ngoái tăng gấp đôi, tuy nhiên, có sự cạnh tranh mạnh với thịt bò của Australia.

Những người ủng hộ hiệp định dự báo nó sẽ đẩy kim ngạch xuất khẩu của Mỹ sang Nam Triều Tiên lên đến 11 tỉ đôla một năm, và giữ được việc làm cho khoảng 70.000 người Mỹ.

Trong khi đó, những người chống đối hiệp định nói rằng nó sẽ đưa nhiều việc làm của người Mỹ ra nước ngoài và làm cho thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ tăng thêm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG