Đường dẫn truy cập

Mỹ quyết tâm ký hiệp định tự do thương mại với Panama, Colombia, Nam Triều Tiên


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu tại hội nghị thường niên các nước Châu Mỹ tại Bộ Ngoại giao ở Washington, 11/5/2011
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu tại hội nghị thường niên các nước Châu Mỹ tại Bộ Ngoại giao ở Washington, 11/5/2011

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói chính phủ Obama sẽ sớm gởi qua Hạ Viện dự luật thi hành hiệp định thương mại tự do với Panama, Colombia, và Nam Triều Tiên.

Phát biểu ngày thứ Tư tại hội nghị thường niên các nước Châu Mỹ, bà Clinton nói rằng có “tiến bộ lớn” liên quan tới những hiệp định này, để cho phép trình dự luật thi hành “trong đầu năm nay.”

Hiệp định với Colombia, Panama, và Nam Triều Tiên do chính phủ của Tổng thống Bush ký năm 2006 và 2007; nhưng quốc hội Hoa Kỳ chưa chịu phê chuẩn vì có những e ngại về tiêu chuẩn lao động và môi trường tại ba nước vừa kể, và lo ngại về thâm nhập thị trường cho các nông sản Hoa Kỳ.

Bà Clinton nói rằng, Panama và Colombia đã có hành động để giải quyết những e ngại về quyền lao động và các vấn đề khác.

Bà cho biết Châu Mỹ La Tinh nói chung đã thực hiện “một sự chuyển đổi đáng kinh ngạc” vào mấy thập niên qua để nâng cao những giá trị dân chủ. Nhưng bà phàn nàn về tình trạng giầu nghèo vẫn còn cách biệt quá lớn và tại nhiều quốc gia, thuế suất áp dụng cho người giầu không đủ cao để tài trợ cho các dịch vụ công ích.

Bà cũng nêu lên hệ thống giáo dục yếu kém và mức bạo động cao là những khó khăn cần phải được giải quyết.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG