Đường dẫn truy cập

Quốc hội Nam Triều Tiên phê chuẩn hiệp định tự do thương mại với EU


Thỏa thuận của EU và Nam Triều Tiên sẽ gia tăng gấp đôi trị giá mậu dịch giữa 2 nước trong vòng 20 năm tới
Thỏa thuận của EU và Nam Triều Tiên sẽ gia tăng gấp đôi trị giá mậu dịch giữa 2 nước trong vòng 20 năm tới

Quốc Hội Nam Triều Tiên vừa phê chuẩn thỏa thuận mậu dịch với Liên Minh châu Âu, mở đường để thỏa ước này bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1 tháng 7.

Đảng Đại Quốc, có 169 trong số 299 ghế quốc hội, đã thông qua thỏa ước trên với 163 phiếu. Không có thành viên đảng đối lập nào bỏ phiếu. Các nhà làm luật EU đã chấp thuận thoả thuận hồi cuối tháng 2.

Theo thỏa thuận trên, EU và Nam Triều Tiên sẽ bãi miễn gần như toàn bộ các loại thuế nhập khẩu đối với sản phẩm của mỗi bên trong vòng 5 năm, và giảm bớt các giới hạn khác về mậu dịch. Những người cổ súy nói rằng điều này sẽ gia tăng gấp đôi trị giá mậu dịch giữa 2 nước trong vòng 20 năm tới, nghĩa là trên 135 tỉ đôla hàng năm.

Tuy nhiên, những người chỉ trích tại Nam Triều Tiên nói rằng thỏa thuận đã không bảo vệ đủ các nông gia và tiểu thương Nam Triều Tiên. Tại châu Âu thì những người chống đối nói thỏa thuận mậu dịch đang gây tổn hại cho các nhà chế tạo châu Âu, nhất là trong ngành chế tạo xe hơi.

Trong khi đó, các giới chức Hoa Kỳ đang khuyến nghị những nhà làm luật tại cả Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ thông qua hiệp định tự do thương mại giữa 2 nước.

Hiệp định đã bị trì trệ vì nhiều lý do tại cả hai nơi, và mới được duyệt lại năm ngoái. Những người Nam Triều Tiên chống đối đã đưa ra những luận điểm tương tự như đã đưa ra với hiệp định ký với EU, nghĩa là thiếu phần bảo vệ các nông gia và tiểu thương Nam Triều Tiên, và những bất lợi trước các nhà chế tạo xe hơi Mỹ cùng những ngành chế tạo khác.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG