Đường dẫn truy cập

Số dân Mỹ vượt xa số người nước ngoài bị NSA theo dõi


Trung tâm dữ liệu tại Council Bluffs, bang Iowa.
Trung tâm dữ liệu tại Council Bluffs, bang Iowa.

Tường thuật của một tờ báo lớn ở Mỹ cho biết khi Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) theo dõi hoạt động trên mạng của những người nước ngoài bị nhắm làm mục tiêu một cách hợp pháp, cơ quan này cũng thu thập những cuộc nói chuyện của những người sử dụng internet bình thường, cả người Mỹ lẫn người ngoại quốc ở Mỹ, với số lượng cao gấp 9 lần.

Trong bài viết đăng tối thứ bảy, tờ Washington Post nói rằng gần phân nửa những hồ sơ theo dõi bao gồm tên tuổi, địa chỉ email và những chi tiết khác mà NSA đánh dấu là của công dân hoặc cư dân Mỹ.

Khối hồ sơ nghe lén khổng lồ này được cung cấp cho tờ Washington Post bởi cựu chuyên viên NSA Edward Snowden, là người đã bỏ chạy ra khỏi nước Mỹ và đang sống ở Nga.

Nhật báo này cho biết có “những phát giác có giá trị đáng kể” trong những hồ sơ nghe lén, trong đó có những sự tiết lộ về một dự án hạt nhân bí mật ở nước ngoài, hoạt động hàng hai của của một nước “bề ngoài là đồng minh”, một thảm họa quân sự của một cường quốc không thân thiện, và lý lịch của những kẻ xâm nhập các mạng lưới vi tính của Mỹ.

Tờ Washington Post nói rằng những hồ sơ đó cho thấy việc theo dõi kéo dài nhiều tháng của hơn 50 tài khoản dùng tên giả đã “trực tiếp dẫn tới” việc bắt giữ chuyên viên chế bom của phiến quân ở Pakistan, Muhamad Tahir Shahzad, vào năm 2011 ở Abbotabad.

Tuy nhiên, tờ Washington Post nói rằng nhiều hồ sơ khác được các chuyên viên NSA cho là vô dụng vẫn được lưu trữ. Nhật báo này cho hay những hồ sơ đó có những chuyện riêng tư mà thường là chỉ có “những kẻ mắc bệnh nhòm lỗ khoá” mới muốn biết như yêu đương, thất tình, gian dâm, mắc bệnh tâm thần, cải đạo, thay đổi phe phái chính trị, khó khăn tài chánh …

Tờ Washington Post cho biết cuộc sống hàng ngày của hơn 10.000 người sở hữu tài khoản internet đã được phân tích, xếp loại và lập thành hồ sơ, mặc dầu họ không phải là mục tiêu bị theo dõi.

Các giới chức ở Washington chưa bình luận gì về bài báo này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG