Đường dẫn truy cập

TT Obama đề xuất hạn chế thu thập dữ liệu điện thoại hàng loạt


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng kêu gọi chấm dứt hoạt động thu thập và lưu trữ dữ liệu về các cuộc gọi điện thoại của công dân Mỹ do Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) thực hiện.

Theo một kế hoạch công bố hôm thứ Ba, chính phủ sẽ phải xin phép Tòa án Giám sát Tình báo Nước ngoài mới được thu thập dữ liệu từ những công ty điện thoại về những cuộc gọi bị nghi có liên quan đến những kẻ khủng bố.

Các công ty điện thoại sẽ không bị buộc phải lưu dữ liệu những cuộc gọi điện thoại lâu hơn là họ đang giữ bây giờ. Nhưng họ sẽ phải cung cấp thông tin cập nhật cho NSA nếu có bất kỳ cuộc gọi nào được gọi từ hoặc tới một số điện thoại cụ thể có liên quan đến những cuộc điều tra an ninh quốc gia.

Tại một cuộc họp báo ở Hà Lan, ông Obama cho biết ông tin tưởng kế hoạch này vẫn sẽ cho chính phủ đủ thẩm quyền để xem xét những thông tin cần thiết nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công khủng bố mới nhắm vào Mỹ, đồng thời cũng hạn chế những lo ngại rằng việc thu thập dữ liệu xâm phạm những quyền tự do dân sự của cá nhân.


Ông Obama tiến hành rà soát lại chương trình theo dõi điện thoại của NSA sau khi cựu nhà thầu tình báo Edward Snowden rò rỉ hàng ngàn tài liệu mật cho những nhà báo hồi năm ngoái về chương trình giám sát bí mật này của Mỹ. Phạm vi theo dõi của chương trình khiến nhiều người khắp thế giới kinh ngạc. Ông Obama đã chỉ thị cho chính quyền thảo ra một chính sách mới về thu thập dữ liệu điện thoại đến trước ngày thứ Sáu này, khi quy định hiện thời về hoạt động của chương trình hết hạn.

Trong số một loạt những tiết lộ, những tài liệu của NSA cho thấy Mỹ đã nghe lén những liên lạc trao đổi của các đồng minh nước ngoài, bao gồm cả điện thoại di động của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Ông Obama nói rằng với những tiết lộ về hoạt động do thám của Mỹ, đất nước ông cần lấy lại lòng tin của những chính phủ nước ngoài và người dân khắp toàn cầu.

Bộ luật tương tự như đề nghị của ông Obama về hoạt động thu thập dữ liệu điện thoại cũng được trình trước Hạ viện Mỹ hôm thứ Ba. Dự luật, do chủ tịch thuộc đảng Cộng hòa và những thành viên cấp cao thuộc đảng Dân chủ của Ủy ban Tình báo Hạ viện soạn thảo, cũng cấm NSA thu thập dữ liệu điện thoại hàng loạt, nhưng không bắt buộc chính phủ phải xin lệnh của tòa án trước khi yêu cầu các công ty điện thoại giao nộp dữ liệu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG