Đường dẫn truy cập

2 nhật báo tường thuật vụ theo dõi của NSA nhận giải Pulitzer


Huy chương giải Pulitzer
Huy chương giải Pulitzer
Hai nhật báo tiết lộ những bí mật của chính phủ Hoa Kỳ về việc theo dõi của Cơ quan An ninh Quốc Gia: Tờ The Washington Post của Mỹ và The Guardian của Anh sẽ chia nhau giải thưởng Pulitzer về phục vụ công chúng.

Câu chuyện của họ dựa trên hàng ngàn hồ sơ mật được người tiết lộ tin là Edwars Snowden trao cho, gây ra một cuộc tranh luận mãnh liệt tại Hoa Kỳ liên quan tới việc bảo vệ đời tư đối nghịch vấn đề an ninh, và dẫn tới việcTổng thống Barack Obama áp đặt các giới hạn cho việc theo dõi tin tức tình báo này.

Các giải thưởng Pulitzers là những giải thưởng nổi tiếng nhiều nhất và uy tín nhất trong lãnh vực nghệ thuật và báo chí tại Hoa Kỳ.

Giải thưởng Pulitzer về tin quan trọng được trao cho tờ The Boston Globe về phần tường thuật cặn kẽ và có sự đồng cảm về vụ đánh bom cuộc chạy đua Marathon ở Boston và vụ săn đuổi thủ phạm tiếp theo sau đó.

The New York Times thắng hai giải Pulitzer về hình ảnh trong đó có một tin quan trọng về thể loại tin tức nói về cuộc tấn công khủng bố tại thương xá Westgate Mall ở Kenya.

Giải thưởng về tường thuật quốc tế được trao cho hãng tin Reuters về câu chuyện của họ liên quan tới vụ ngược đãi người Rohingya, một nhóm thiểu số sắc tộc tại Miến Điện.

Các giải thưởng hàng năm này, khởi sự từ năm 1917, được đặt tên theo nhà xuất bản Joseph Pulitzer và được quản lý bởi Columbia University tại thành phố New York. Trong 20 thể loại này mỗi người thắng nhận được 10000 đô la. Người thắng giải phục vụ công chúng trong lãnh vực báo chí được trao tặng một huy chương vàng.

Muốn xem toàn bộ danh sách người thắng giải Pultzer cho năm 2014 xin vào đường link: http://www.pulitzer.org/node/8501

VOA Express

XS
SM
MD
LG