Đường dẫn truy cập

Snowden vắng bóng, Nga muốn đổi sang đề tài khác


Edward Snowden rời sân bay cùng luật sư người Nga của anh hôm thứ Năm, 1 tháng 8, 2013.
Edward Snowden rời sân bay cùng luật sư người Nga của anh hôm thứ Năm, 1 tháng 8, 2013.
Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden đã tạm yên với cuộc sống lưu vong ở một nơi nào đó trên đất Nga, trong lúc Đại sứ Mỹ tại Moscow đến gặp một quan chức cao cấp Nga để bàn về “quy chế mới” của Snowden.

Cuộc gặp gỡ giữa Đại sứ Michael McFaul với ông Yuri Ushakov, Trợ lý của tổng thống Nga, diễn ra vào lúc Điện Kremli muốn làm giảm nhẹ câu chuyện họ đã cho Snowden được tỵ nạn trên đất Nga trong một năm.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Vladimir Putin đi thăm một trại họp mặt thanh niên hàng năm. Ông trả lời mọi câu hỏi, ngoại trừ câu về Snowden.

Gặp gỡ Obama-Putin có hay không?

Trong lúc Điện Kremli muốn lái sang các đề tài khác, các nhà phân tích đồn đoán Hoa Kỳ có thể hủy cuộc họp vào tuần tới giữa các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao hai nước.

Tòa Bạch Ốc không nói liệu cuộc họp này, và cuộc họp giữa Tổng thống Obama và Tổng thống Putin tháng tới có diễn ra theo kế hoạch hay không.

Tại Moscow, luật sư của Snowden phổ biến một bức ảnh Snowden tươi cười khi rời sân bay ở Moscow hôm thứ Năm sau gần 6 tuần loanh quanh trong khu trung chuyển.

Hôm thứ Sáu, luật sư Anatoly Kucherena của Snowden nói với hãng tin Interfax của Nga Snowden “đã đến nơi, khỏe mạnh, và hoàn toàn an toàn.”

Ông này không nói rõ điểm đến là Moscow hay nơi nào đó của Nga.

Tương lai của Snowden

Nếu muốn, Snowden sẽ nhanh chóng có việc làm và bạn gái.

Pavel Durov, người lập ra V Kontakte, một loại Facebook của Nga, công khai mời Snowden giữ một chân chuyên viên an ninh máy tính.

Mấy mươi phụ nữ Nga đã gửi thư tỏ lòng ái mộ Snowden thông qua luật sư. Và một nữ lưu có tiếng, Anna Chapman, muốn sống chung với Snowden.

Cách nay ba năm, Cơ quan FBI Mỹ bắt giữ Chapman ở New York về tội làm gián điệp cho Nga và trục xuất cô này về Moscow. Tại đây cô được mời điều khiển một show truyền hình riêng và đã chụp hình mặc trang phục mát mẻ cho một tạp chí Nga dành cho đàn ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG