Đường dẫn truy cập

Edward Snowden được Nga cho tị nạn tạm thời


Ông Edward Snowden đã bị mắc kẹt ở khu quá cảnh của phi trường Sheremetyevo hơn một tháng.
Ông Edward Snowden đã bị mắc kẹt ở khu quá cảnh của phi trường Sheremetyevo hơn một tháng.
Ông Edward Snowden, người tiết lộ thông tin tình báo Mỹ, đã được Nga cho tị nạn tạm thời và đã rời khỏi khu vực quá cảnh của một phi trường ở Moscow để chính thức nhập cảnh nước Nga.

Luật sư của ông Snowden, ông Anatoly Kucherera, hôm nay nói rằng giới hữu trách Nga đã dành cho cựu nhân viên khế ước của tình báo Mỹ qui chế tị nạn tạm thời với thời hạn một năm. Luật sư này nói thêm rằng ông Snowden đã tới một địa điểm bí mật và an toàn.

Ông Snowden, 30 tuổi, đã bị mắc kẹt ở khu quá cảnh của phi trường Sheremetyevo hơn một tháng, không thể rời khỏi Moscow, sau khi Hoa Kỳ thu hồi hộ chiếu của ông và đòi dẫn độ ông về Mỹ để đối mặt với những cáo trạng gián điệp.

Việc ông Snowden rời phi trường để vào nước Nga có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Moscow với Washington.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin trục xuất ông Snowden, nhưng nhà lãnh đạo Nga đã từ khước. Hoa Kỳ đã bày tỏ sự bất bình về việc Nga không giao nộp ông Snowden.

Hai tháng trước, ông Snowden tiết lộ chi tiết của hai chương trình theo dõi bí mật mà Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) thực hiện để thu thập những số lượng dữ liệu khổng lồ về điện thoại và internet nhằm ngăn chận những vụ tấn công khủng bố.

Hôm qua, nhật báo Guardian ở Anh đã đăng tải các chi tiết của một vụ tiết lộ khác của ông Snowden, liên quan tới chương trình Xkeyscore của NSA nhằm theo dõi các địa điểm internet có hàng triệu người truy cập.

Ông Snowden bỏ trốn sang Hồng Kông trước khi đến Moscow hôm 23 tháng 6. Ông nói rằng ông muốn đến Mỹ châu La tinh, nơi có 3 nước là Venezuela, Nicaragua và Bolivia đồng ý cho ông tị nạn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG