Đường dẫn truy cập

Sinh viên Mỹ bỏ lớp, phản đối Trump


Sinh viên hô khẩu hiệu biểu tình phản đối chiến thắng của ứng viên Cộng hòa Donald Trump, ở Berkeley, California, 9/11/2016.
Sinh viên hô khẩu hiệu biểu tình phản đối chiến thắng của ứng viên Cộng hòa Donald Trump, ở Berkeley, California, 9/11/2016.

Hàng trăm sinh viên trên khắp tiểu bang California và các bang khác bỏ lớp hôm 9/11, nhiều người hô khẩu hiệu ‘Không phải Tổng thống của chúng ta’ để phản đối chiến thắng của ứng viên Cộng hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ hôm 8/11.

Trong số các cuộc biểu tình lớn có cuộc biểu tình của khoảng 1.500 sinh viên và giáo viên tập trung tại sân trường trung học Berkeley ở California, và sau đó tuần hành về phía khuôn viên Đại học California tại Berkeley, một thành phố nổi tiếng về chính trị tiến bộ.

Trong trung tâm thành phố Los Angeles, một nhóm khoảng 300 học sinh trung học chủ yếu gốc Mỹ Latin từ khu học đường Miguel Contreras bỏ lớp và tuần hành tới tòa thị chính. Tại đây, các học sinh đã có cuộc biểu tình ngắn nhưng náo nhiệt. Một số quan chức của trường tháp tùng các em.

Các em hô vang các khẩu hiệu bằng tiếng Tây Ban Nha rằng ‘Dân đoàn kết sẽ không bao giờ bị đánh bại’ và cầm các biểu ngữ như ‘Không ủng hộ phân biệt chủng tộc’, ‘Không phải Tổng thống của tôi,’ và ‘Di dân làm Mỹ vĩ đại.’

Đại diện chiến dịch tranh cử của ông Trump chưa có bình luận tức thời.

Khoảng ¼ học sinh trường Miguel Contreras là thành viên của thế hệ ‘Những người ấp ủ giấc mơ Mỹ’,con cái của những phụ huynh vào Mỹ không có giấy tờ với nỗi lo chính là sợ bị trục xuất dưới chính quyền Trump.

Một trong những cam kết trong chiến dịch tranh cử của ông Trump là xây dựng một bức tường dọc theo biên giới với Mexico để ngăn dân nhập cư lậu và trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp.

Một vài trăm sinh viên khác cũng bãi trường tại Seattle, Phoenix và các thành phố Oakland, El Cerrito và Richmond thuộc khu vực Vịnh San Francisco. Hàng trăm sinh viên tại trường Đại học Texas cũng biểu tình trong khuôn viên trường, theo truyền thông địa phương và hình ảnh video trên phương tiện truyền thông xã hội.

Các cuộc biểu tình chống Trump cũng được lên kế hoạch vào chiều tối 9/11 tại New York, Boston, Chicago và các thành phố khác, theo thông tin truyền thông xã hội. Trang Facebook của cuộc biểu tình dự kiến tại Công viên Quảng trường Liên bang thuộc Manhattan cho biết hơn 8.000 người lên kế hoạch tham dự.

Tại Austin, Texas, khoảng 400 người tổ chức một cuộc biểu tình ôn hòa tuần hành qua các đường phố của thủ phủ Texas, cảnh sát cho biết.

Người biểu tình đập phá cửa sổ các cửa hàng và nổi lửa đốt rác, lốp xe tối hôm 8/11 tại trung tâm thành phố Oakland, phía bên kia Vịnh San Francisco.

Cách đó vài dặm, sinh viên tại Đại học California tại Berkeley cũng tổ chức biểu tình phản đối ngay trong khuôn viên trường.

VOA Express

XS
SM
MD
LG