Đường dẫn truy cập

Dù thất cử, Clinton có thể hơn Trump về số phiếu phổ thông


Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đọc diễn văn cảm ơn các nhân viên trong chiến dịch tranh cử của bà, New York, 9/11/2016.
Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đọc diễn văn cảm ơn các nhân viên trong chiến dịch tranh cử của bà, New York, 9/11/2016.

Dù chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ, ông Donald Trump dường như thua bà Clinton về số phiếu phổ thông, trở thành Tổng thống Cộng hòa thứ hai liên tiếp bị thua số phiếu phổ thông.

Hai ngày trước bầu cử, ông Trump đã nhắn tin trên mạng xã hội rằng: "Cử tri đoàn là thảm họa cho nền dân chủ.'' Tuy nhiên, không có Cử tri đoàn, doanh nhân lộng ngôn này đã không vào được Tòa Bạch Ốc.

Dù quá trình kiểm phiếu còn tiếp diễn trên cả nước, bà Clinton đang dẫn trước sít sao về số phiếu phổ thông, theo kết quả chưa chính thức mà AP theo dõi. Với gần 125 triệu phiếu đã đếm, bà Clinton chiếm 47,7% và ông Trump được 47,5%, nghĩa là bà Clinton hơn ông Trump khoảng 236.000 phiếu.

Lần cuối cùng một ứng cử viên Tổng thống thất cử dù nhận được nhiều phiếu phổ thông hơn là vào năm 2000, khi đảng viên Dân chủ Al Gore thua đảng viên Cộng hòa George W. Bush.

Bang có nhiều phiếu chưa kiểm xong là ở California. Tiểu Bang Washington, New York, Oregon và Maryland cũng còn nhiều phiếu chưa đếm. Clinton dẫn đầu tất cả các bang này, và nếu xu hướng này giữ vững, bà sẽ dẫn trước ông Trump hơn 1 triệu phiếu.

Ngoài ra, còn nhiều phiếu chưa đếm hết tại Arizona và Alaska, hai bang nghiêng về Cộng hòa. Nhưng số phiếu chưa đếm ở các bang Dân chủ vượt xa hai bang này.

Bầu cử Mỹ: Đại cử tri đoàn (P7)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:05 0:00

Theo hệ thống Cử tri đoàn, mỗi tiểu bang được một phiếu đại cử tri cho mỗi một thành viên đại diện của bang tại Quốc hội. California có nhiều đại diện tại Quốc hội nhất, với 55 người. Có bảy tiểu bang chỉ có 3 đại diện mà thôi. Thủ đô DC cũng có 3 đại diện dù vùng thủ đô không có phiếu biểu quyết tại Quốc hội.

Muốn đắc cử Tổng thống phải được 270 phiếu đại cử tri. ÔngTrump được 279 phiếu đại cử tri dù khó phân biệt thắng thua tại các bang sít sao như Michigan, New Hampshire và Arizona.

VOA Express

XS
SM
MD
LG