Đường dẫn truy cập

Singapore cải tổ nội các: Ai sẽ là Thủ tướng kế nhiệm?


Thủ tướng Lý Hiển Long ăn mừng chiến thắng cuộc bầu cử tháng 12/1015. Thủ tướng Singapore vừa tiến hành cải tộ nội các và bổ nhiệm những vị trí quan trọng cho các ứng cử viên chức Thủ tướng.
Thủ tướng Lý Hiển Long ăn mừng chiến thắng cuộc bầu cử tháng 12/1015. Thủ tướng Singapore vừa tiến hành cải tộ nội các và bổ nhiệm những vị trí quan trọng cho các ứng cử viên chức Thủ tướng.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cải tổ nội các hôm 24/4 khi ông bổ nhiệm ông Chan Chun Sing, một trong những người có khả năng lên kế nhiệm ông, làm bộ trưởng thương mại, đồng thời giao thêm nhiệm vụ cho 2 bộ trưởng khác cùng được coi là những nhân vật có tiềm năng được chọn lên kế nhiệm.

Thủ tướng Lý Hiển Long, con trai cả của vị công thần lập quốc Lý Quang Diệu, đã tuyên bố sẵn sàng từ nhiệm trong vài năm tới, tuy nhiên hiện chưa có nhân vật nào nổi bật từ nhóm 16 bộ trưởng có thể được chọn ra làm người thay thế Thủ Tướng Lý Hiển Long trong tương lai.

Ông Chan là một trong ba ứng viên thủ tướng tiềm năng được truyền thông Singapore và các nhà phân tích chính trị lựa chọn, cùng với Bộ trưởng Tài chính Heng Swee Keat và Bộ trưởng Giáo dục Ong Ye King.

Đảng Hành động Nhân dân Singapore đã lãnh đạo quốc đảo này kể từ khi Singapore giành được độc lập cách đây hơn 50 năm, và từ đó tới nay Singapore chỉ mới có ba thủ tướng.

Cuộc tổng tuyển cử sắp tới ở Singapore dự kiến diễn ra vào đầu năm 2021.

“Cuộc chuyển giao lãnh đạo diễn ra trong vài năm tới đang tiến triển tốt,” Thủ tướng Lý Hiển Long viết trên Facebook sau cuộc cải tổ nội các.

“Các bộ trưởng trẻ ngày càng nắm thêm nhiều trách nhiệm hơn trong việc điều hành đất nước.”

Ông Chan, trước đây là một bộ trưởng nội các, trở thành bộ trưởng thương mại và cũng sẽ phụ trách hệ thống công vụ, còn được gọi là Ban dịch vụ công hiện đang do Phó Thủ tướng Teo Chee Hean đảm nhiệm.

Bộ trưởng Tài chính Heng sẽ giúp Thủ tướng trong các vấn đề liên quan tới Quỹ Nghiên cứu Quốc gia – một tổ chức nghiên cứu và phát triển thuộc Văn phòng Thủ tướng. Nhiệm vụ này trước đây thuộc về Phó Thủ tướng Teo.

Ông Ong trở thành Bộ trưởng duy nhất phụ trách Bộ giáo dục, một chức vụ mà trước đây ông cùng chia sẻ với ông Ng Chee Meng, người được bổ nhiệm làm Bộ trưởng trong Văn phòng Thủ tướng.

Theo giám đốc Viện Nghiên cứu Chính sách công Gillian Koh, ông Chan và ông Heng đang nắm giữ “những bộ rất quan trọng.”

Bà Koh nói thêm: “Điều mà chúng ta chưa biết là liệu ông Ong có đang bị loại dần ra, hoặc đang ở trong vị thế để có thể tiếp tục là một ứng viên hay không,” bà nói rằng “cuộc chơi đang tiếp tục.”

Thủ tướng Lý Hiển Long không bổ nhiệm phó thủ tướng mới nào trong cuộc cải tổ nhân sự mới nhất. Ngoài phó Thủ tướng Teo, hiện còn có phó Thủ tướng Tharman Shanmugaratnam.

Tuy nhiên theo một học giả và cựu thành viên quốc hội được đề cử, Eugene Tan, cuộc cải tổ này dường như đã trao cho ông Chan “một lợi thế” trong cuộc đua để lên kế nhiệm Thủ tướng Lý Hiển Long.

Ông Tan cho rằng những trách nhiệm mới được giao cho ông Chan trong hệ thống công vụ cũng như kinh nghiệm sâu rộng của ông trong nhiều bộ khác, bên cạnh vai trò của ông trong một sáng kiến của chính phủ với Trung Quốc, đã khiến ông có một lợi thế so với các đối thủ khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG