Đường dẫn truy cập

Gia đình thủ tướng Singapore vẫn tranh cãi về ‘di sản’ của cha


Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Hai em của thủ tướng Singapore hôm 3/4 nói rằng tuyên bố của ủy ban thuộc một bộ của nước này về số phận của ngôi nhà mà cha họ, người sáng lập Singapore, ông Lý Quang Diệu, từng ở, thiếu chính xác.

Theo Reuters, đây là dấu hiệu cho thấy vụ tranh cãi này chưa kết thúc.

Hai người em của ông Lý Hiển Long chỉ trích phúc trình ủy ban công bố hôm 2/4, trong đó nói rằng chính phủ tương lai của nước này nên ra quyết định cuối cùng về việc sử dụng ngôi nhà.

Ủy ban đề xuất ba giải pháp: duy trì nguyên trạng và biến ngôi nhà thành di tích quốc gia; bảo quản một phần hoặc phá đi.

Em trai của Thủ tướng Lý Hiển Long, hiện sở hữu ngôi nhà, và em gái, hiện sống ở đó, muốn phá bỏ căn nhà như theo ước nguyện được ghi trong di chúc của cha.

Nhưng theo Reuters, Thủ tướng Lý năm ngoái đặt dấu hỏi về việc liệu cha mình có thực sự muốn phá ngôi nhà nằm gần khu mua sắm sầm uất Orchard Road hay không.

Ông cũng tuyên bố tự loại mình khỏi các cuộc thảo luận của chính phủ về vấn đề này.

Trên Facebook, hai em của ông Lý nói rằng “rõ ràng là cha chúng tôi không ủng hộ các giải pháp thay thế việc phá bỏ”.

Thông cáo viết tiếp rằng “tuyên bố của ủy ban không phản ánh chính xác các ước nguyện của ông Lý Quang Diệu”.

Vụ tranh cãi đã lên tới đỉnh điểm năm ngoái, với cáo buộc của em ông Lý Hiển Long về chuyện người đứng đầu chính phủ Singapore có thể sử dụng các cơ quan của nhà nước để chống lại họ.

Theo Reuters, Thủ tướng Lý sau đó đã phản bác điều này.

Viết trên Facebook hôm 2/4, ông Lý Hiển Long nói rằng ủy ban đã đúng khi chỉ ra rằng hiện không cần phải ra quyết định ngay về ngôi nhà vì chị ông vẫn ở tại đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG