Đường dẫn truy cập

Singapore: 75% ca COVID mới là nơi những người đã tiêm chủng


Một trung tâm tiêm chủng vaccine COVID-19 tại Singapore.
Một trung tâm tiêm chủng vaccine COVID-19 tại Singapore.

Những người đã tiêm chủng chiếm ba phần tư số ca nhiễm COVID-19 tại Singapore trong bốn tuần qua, nhưng họ không lâm bệnh nghiêm trọng, theo dữ liệu chính phủ, trong lúc số người chưa tiêm chủng ngày càng ít.

Dù dữ liệu cho thấy vaccine hiệu nghiệm cao trong việc ngừa các ca bệnh nặng, nhưng cũng cho thấy nguy cơ rằng ngay cả những người được tiêm chủng vẫn có thể bị nhiễm COVID. Do đó chỉ tiêm chủng không thôi có thể không đủ để chặn đứng virus lây lan.

Trong số 1.096 ca lây nhiễm địa phương tại Singapore trong 28 ngày qua, 44% là những người đã được tiêm chủng đầy đủ, 30% đã tiêm một mũi đầu, và trên 25% chưa tiêm chủng, theo dữ liệu ngày 22/7.

Có 7 ca bệnh nặng cần oxy và 1 ca trong tình trạng nguy kịch trong phòng chăm sóc tích cực, nhưng 8 ca này không có người nào đã tiêm chủng đầy đủ, Bộ Y tế nói.

Lây nhiễm nơi những người đã tiêm chủng không có nghĩa là vaccine không hữu hiệu, các chuyên gia nói.

Singapore đã tiêm chủng gần 75% dân số 5,7 triệu người, cao hàng thứ hai sau Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, theo Reuters; và phân nửa dân số Singapore đã được tiêm chủng đầy đủ.

Dữ liệu của Singapore cũng cho thấy lây nhiễm trong hai tuần qua nơi những người đã tiêm chủng trên 61 tuổi là khoảng 88%.

Giáo sư Linfa Wang thuộc Trường Y Duke-Đại học Quốc gia Singapore nói người lớn tuổi chứng tỏ có đáp ứng miễn nhiễm yếu hơn sau khi tiêm chủng.

Tại Israel, nước cũng có tỉ lệ tiêm chủng cao, khoảng phân nửa trong số 46 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nghiêm trọng đầu tháng này là những người đã tiêm chủng và đa số thuộc nhóm nguy cơ cao.

Hai liều vaccine của Pfizer-BioNTech hay AstraZeneca hiệu nghiệm chống biến thể Delta cũng gần bằng hiệu nghiệm chống biến thể Alpha vốn chiếm ngự trước đây, theo một cuộc nghiên cứu công bố trong tuần này.

Sigapore dùng vaccine Pfizer và Moderna trong chương trình tiêm chủng quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG