Đường dẫn truy cập

Scotland có thể trưng cầu dân ý về giải pháp độc lập


Thủ Hiến Scotland Alex Salmond
Thủ Hiến Scotland Alex Salmond

Anh Quốc đã đặt ra một số điều kiện theo đó Scotland có thể quyết định liệu có nên cắt đứt các quan hệ hiến định đã hiện hữu hàng trăm năm qua với nước Anh hay không.

Chính phủ Anh hôm qua đề nghị hủy bỏ một số cản trở pháp lý, với một số điều kiện nhất định, để cư dân Scotland có thể tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để biểu quyết về một giải pháp độc lập, tách ra khỏi nước Anh.

Thủ Hiến Scotland Alex Salmond muốn hoãn lại cuộc biểu quyết cho tới cuối năm 2014, để phong trào độc lập tại Scotland có thời giờ lấy đà.

Nhưng Thủ Tướng Anh David Cameron kêu gọi Scotland hãy tổ chức trưng cầu dân ý càng sớm càng tốt để tránh các vấn đề kinh tế, có thể xảy ra nếu cuộc tranh luận kéo dài.

Ông Cameron chống đối bất cứ giải pháp nào tách Scotland ra khỏi vương quốc Anh, còn bao gồm Xứ Wales và Bắc Ireland.

Cách đây hơn 300 năm về trước, Quốc hội Anh và quốc hội Scotland đã biểu quyết chọn giải pháp thống nhất trong một vương quốc duy nhất, được gọi là Great Britain.

Cuộc biểu quyết nếu được tổ chức vào năm 2014, sẽ trùng hợp với kỷ niệm 700 năm ngày xảy ra trận chiến Bannockburn, Scotland đã dành được chiến thắng, đánh bại nước Anh.

Ông Salmond nói rằng sự trùng hợp này là hoàn toàn ngẫu nhiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG