Đường dẫn truy cập

Đá mặt trăng bị mất tìm thấy trong hộp hồ sơ lưu trữ ở Arkansas


Phi hành gia Eugene Cernan, 1 trong 3 phi hành gia trong chuyến thám hiểm không gian Apollo 17. Các phi hành gia đã mang về một số mẫu đá mặt trăng
Phi hành gia Eugene Cernan, 1 trong 3 phi hành gia trong chuyến thám hiểm không gian Apollo 17. Các phi hành gia đã mang về một số mẫu đá mặt trăng

Một mẫu đá mặt trăng được đem về trái đất trong phi vụ Apollo năm 1972 rồi bị mất - là một trong số 50 món quà kỷ niệm của cơ quan NASA tặng cho mỗi tiểu bang trong những năm 1970 - đã được tìm thấy tại một trong số những hộp đựng hồ sơ lưu trữ của cựu Tổng Thống Bill Clinton. Đây là những hồ sơ của những ngày đầu nhiệm kỳ Thống Đốc tiểu bang Arkansas của ông Clinton.

Các giới chức thuộc Hệ thống Thư Viện Arkansas Trung Ương ở thủ phủ tiểu bang Little Rock nói các chuyên viên lưu trữ văn thư mới đây đã tìm thấy hòn đá mặt trăng này trong một hộp bằng nhựa lúc lựa qua khoảng 2000 hộp chứa hồ sơ và những kỷ vật của văn phòng Thống Đốc của ông Clinton. Một nhật báo Arkansas lúc đầu đưa tin rằng mẫu đá này bị mất hồi năm ngoái.

Hiện chưa được rõ làm cách nào mà mẫu đá mặt trăng này cuối cùng lại nằm trong một hộp giấy tờ của ông Clinton bởi vì NASA đã trao tặng mẫu đá này cho Thống Đốc tiểu bang Arkansas lúc đó là ông David Pryor năm 1976 - ba năm trước khi ông Clinton khởi sự nhiệm kỳ Thống Đốc đầu tiên của ông ở tiểu bang này.

Giám đốc hệ thống thư viện tiểu bang Arkansas, ông Bobby Roberts, nói rằng mẫu đá mặt trăng này có lẽ đã do Thống đốc Pryor để lại và cũng đã nằm yên trong cùng một hộp đó suốt 30 năm qua.

Mẫu đá mặt trăng được tìm thấy của tiểu bang Arkansas nằm trong số những mẫu đá được các phi hành gia trên phi thuyền Apollo 17 thăm dò mặt trăng đem về Trái Đất năm 1972.

Đây là phi vụ có người lái cuối cùng của NASA tới mặt trăng. Các giới chức thư viện tiểu bang nói rằng họ đang giữ hòn đá mặt trăng không bị hư hại này trong một két sắt cho tới khi có quyết định về một vị trí vĩnh viễn cho nó, có thể là một viện bảo tàng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG