Đường dẫn truy cập

6 Nữ quân nhân Ðài Loan tình nguyện ra Trường Sa


Tàu tuần duyên của Ðài Loan ngoài khơi đảo Đông Sa.
Tàu tuần duyên của Ðài Loan ngoài khơi đảo Đông Sa.
Lực lượng Tuần duyên Ðài Loan cho hay 6 nữ quân nhân tình nguyện được phái đến phục vụ tại các hải đảo xa xôi trên Biển Nam Trung Hoa, Việt Nam gọi là Biển Ðông.

Hãng thông tấn Ðài Loan CNA hôm 28 tháng 5 loan tin rằng 6 phụ nữ trẻ này, tuổi từ 19 đến 24, là những nữ quân nhân đầu tiên phục vụ tại Quần đảo Ðông Sa và đảo Ba Bình, Ðài Loan gọi là đảo Thái Bình, mà Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền, thuộc quần đảo Trường Sa.

Một giới chức của Lực lượng Tuần duyên cho hay “3 nữ tình nguyện viên đang chuẩn bị đến phục vụ tại quần đảo Ðông Sa, và 3 tình nguyện viên kia sẽ đến đảo Thái Bình.”

6 nữ quân nhân này nằm trong số 21 tình nguyện viên được huấn luyện để phục vụ tại hai nhóm đảo xa xôi trên Biển Ðông mà chủ quyền đang trong tình trạng bị tranh chấp với nhiều nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

Hiện có khoảng 100 binh lính và sĩ quan Ðài Loan trú đóng tên đảo Ba Bình, tức là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa, trong khi có khoảng 150 sĩ quan và quân nhân hiện dịch đang làm việc ở quần đảo Ðông Sa. Theo lời giới chức Lực lượng Tuần duyên thì “tất cả đều là nam giới.”

6 nữ quân nhân theo dự trù sẽ bắt đầu đến các nhóm đảo này làm việc vào cuối tháng 6.

Các nữ quân nhân Ðài Loan tình nguyện ra các đảo xa xôi trên Biển Ðông thu hút sự chú ý của giới truyền thông và dân chúng Ðài Loan giữa lúc Ðài Bắc đang có những mâu thuẫn với Philippines sau vụ Lực lượng Tuần duyên Philippines bắn vào tàu cá của Ðài Loan giết chết một ngư dân hồi đầu tháng này trong vùng lãnh hải mà hai bên tranh chấp chủ quyền.

Ðài Loan đã trả đũa bằng một loạt biện pháp chế tài đối với Philippines và đòi Manila phải chính thức xin lỗi, mở điều tra độc lập và bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân.

Phía Hà Nội cũng liên tục phản đối Ðài Bắc về các hoạt động của Ðài Loan trên đảo Ba Bình mà hai bên tranh chấp chủ quyền.

Nguồn: CNA, The China Post

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG