Đường dẫn truy cập

Philippines tăng cường quân sự bảo vệ lãnh hải ở Biển Đông


Tổng thống Philippines hôm 21/5 loan báo sẽ chi 1,8 tỉ đô la để nâng cấp quân sự nhằm giúp bảo vệ lãnh hải quốc gia trước “những sự bắt nạt” theo lời ông mô tả.

Ông Benigno Aquino cho biết đến năm 2017 Philippines sẽ có thêm hai tàu hộ vệ, hai trực thăng có khả năng chống tàu ngầm, ba tàu vận tốc cao sử dụng cho hoạt động tuần duyên và tám xe tác chiến thủy bộ xung kích.

Loan báo được đưa ra cùng ngày Manila trao công hàm phản đối Bắc Kinh vì sự hiện diện “phi pháp và khiêu khích” của một tàu chiến và hai tàu khác của Trung Quốc tại bãi cạn Second Thomas, còn gọi là Ayun-gin, ở Biển Ðông mà Philippines tuyên bố chủ quyền.

Đáp lại, Trung Quốc nói khu vực này là một phần trong quần đảo Trường Sa mà Bắc Kinh có chủ quyền không thể tranh cãi và các tàu công vụ của Trung Quốc được quyền tuần tra ở đó.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi, ngày 22/5 cũng kêu gọi các nước liên quan thực thi đầy đủ và nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Ðông và kiềm chế những hành động có thể làm tổn hại hòa bình và ổn định khu vực.

Ðầu tháng này, Philippines đã cảnh cáo Trung Quốc chớ xâm phạm lãnh hải nước họ sau khi truyền thông Trung Quốc loan tin đã cho 30 tàu cá xuất phát từ đảo Hải Nam tới đánh bắt ở khu vực quần đảo Trường Sa trong 40 ngày.

Việt Nam cũng đã lên tiếng phản đối việc này. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao, Lương Thanh Nghị, nói “Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa. Mọi hoạt động của các bên ở khu vực này mà không được sự chấp thuận của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam.”

Nguồn: AFP/ AP/Philippine Daily Inquirer/ANN/Vietnam Ministry of Foreign Affairs


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG