Đường dẫn truy cập

Nga cho Việt Nam vay 9 tỉ đôla để xây nhà máy điện hạt nhân đầu tiên


Ninh Thuận 1 và 2 dự kiến sẽ đáp ứng được khoảng 4,5% nhu cầu điện của Việt Nam
Ninh Thuận 1 và 2 dự kiến sẽ đáp ứng được khoảng 4,5% nhu cầu điện của Việt Nam

Nga đồng ý cho Việt Nam vay 9 tỉ đô la để xây nhà máy điện hạt nhân đầu tiên trong lúc hai nước tăng cường các mối quan hệ kinh tế.

Bản tin hôm thứ Ba của hãng Bloomberg trích lời ông Phan Minh Tuấn, một viên chức của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), nói rằng “tổng giá trị của khoản cho vay sẽ ở mức từ 8 đến 9 tỉ đô la, tùy theo giá cả vật liệu lúc khởi công.” Ông Tuấn cũng nói rằng thời hạn vay là 28 năm, nhưng ông không chịu cho biết lãi suất là bao nhiêu.

Năm ngoái, Việt Nam loan báo kế hoạch xây 13 nhà máy điện hạt nhân trong vòng 20 năm tới với tổng công suất 16,000 megawatts. Loan báo đó đã thu hút sự quan tâm của các công ty xây dựng nhà máy điện nguyên tử trên thế giới, trong đó có Công ty Rosatom ở Moskova và Tập đoàn Điện Hạt nhân Quảng đông của Trung Quốc.

Ông Phan Minh Tuấn cho biết công tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1, có công suất 2,000 megawatt, sẽ được bắt đầu vào năm 2014. Một thông cáo trên trang web của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết Nga cũng sẽ tài trợ cho dự án nghiên cứu khả thi của nhà máy này.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết hồi hạ tuần tháng 9 rằng Công ty Điện Nguyên tử Nhật Bản (Japan Atomic Power Co.) đã ký một hợp đồng để thực hiện cuộc nghiên cứu khả thi cho nhà máy Ninh Thuận 2.

Ông Lê Đình Tiến, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, cho biết Ninh Thuận 1 và 2 dự kiến sẽ đáp ứng được khoảng 4,5% nhu cầu điện của Việt Nam.

Tháng 8 năm ngoái, Việt Nam cho biết đang thảo luận với Hoa Kỳ về một hiệp định hợp tác về công nghệ hạt nhân dân dụng và hoan nghênh sự trợ giúp của nước ngoài. Loan báo này cho thấy các công ty Mỹ, trong đó có công ty GE, có thể sẽ tranh giành các hợp đồng của Việt Nam với các đối thủ ở Nga, Trung Quốc, Nhật Bản và Pháp.

Theo thông cáo chung công bố sau cuộc họp tại Seoul với Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung Bak hồi đầu tháng này, Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang đồng ý tăng cường hợp tác với Nam Triều Tiên để xây dựng một nhà máy điện hạt nhân sử dụng công nghệ của Nam Triều Tiên.


Nguồn: Bloomberg, VNA

VOA Express

XS
SM
MD
LG