Đường dẫn truy cập

Nga có thể cho phép NATO sử dụng một phi trường trên sông Volga


Ngoại trưởng Nga nói phi trường ở Ulyanovsk đáp ứng các quyền lợi của Nga qua việc giúp NATO thực hiện một cuộc triệt thoái có trật tự khỏi Afghanistan trước thời hạn chót là tháng 12 năm 2014
Ngoại trưởng Nga nói phi trường ở Ulyanovsk đáp ứng các quyền lợi của Nga qua việc giúp NATO thực hiện một cuộc triệt thoái có trật tự khỏi Afghanistan trước thời hạn chót là tháng 12 năm 2014

Trong 3 năm qua, Moscow đã cho phép NATO chở các tiếp liệu quân sự tới Afghanistan bằng đường xe lửa ngang qua nước họ. Giờ đây, mạng lưới phân phối cho khu vực phía bắc này có thể sử dụng một phi trường tại Nga. Từ Moscow, Thông tín viên VOA James Brooke gửi về bài tường trình sau đây.

Bộ trưởng ngoại giao Nga cho biết điện Kremlin đang chuẩn bị cho phép NATO sử dụng một phi trường ở miền trung nước Nga làm một trung tâm trung chuyển binh sĩ và hàng hóa quân sự tới Aghanistan hay từ Afghanistan đi nơi khác.

Theo kế hoạch vừa kể thì máy bay vận tải quân sự có thể cất cánh từ Kabul và bay ngót 3.000 kilomét trên vùng trời Trung Á đến Ulyanovsk, một thành phố nằm trên bờ sông Volga. Ngoại trưởng Lavrov hôm qua nói với viện Duma, tức Hạ viện Nga, rằng phi trường này đáp ứng các quyền lợi của Nga qua việc giúp NATO thực hiện một cuộc triệt thoái có trật tự khỏi Afghanistan trước thời hạn chót là tháng 12 năm 2014.

Loan báo vừa kể được đưa ra một ngày sau khi các giới chức Kyrgyzstan nói với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta đang thăm nứơc này rằng họ sẽ không gia hạn việc cho Mỹ thuê một trung tâm trung chuyển tại địa phương sau khi kỳ hạn kết thúc vào tháng 7 năm 2014. Trung tâm trung chuyển Manas gần Bishkek đã trở thành điểm chính để NATO đưa binh sĩ ra vào Afghanistan.

Ông Joshua Kucera, một người chuyên viết về các vấn đề an ninh Trung Á làm việc tại thủ đô Washington, nói rằng lập trường của Kyrgyzstan có thể chỉ đơn thuần là một dấu hiệu bắt đầu cho cho các cuộc thương lượng cho thuê của tân Tổng thống của nước này là ông Almazbek Atambayev.

Ông Kucera cho biết: “Phần lớn những người ở Bishkek và Washington đều cho rằng đây là dấu hiệu của một công cụ để mặc cả, rằng ông ta sẽ chấp nhận sự hiện diện của Hoa Kỳ một thời gian lâu hơn thế, chừng nào mà nước Mỹ vẫn sẵn sàng chi trả.”

Ông Kucera nói rằng Ulyanovsk sẽ hỗ trợ cho Manas và Mansa sẽ hỗ trợ cho Pakistan.

Tháng 11 năm ngoái Pakistan đóng cửa một tuyến đường tiếp tế cho Pakistan để phản đối các cuộc không kích của NATO nhắm vào hai đồn quân sự Pakistan ở biên giới. Đối với Nga thì thỏa thuận với NATO đạt được sau 3 tháng Thủ tướng Vladimir Putin mạnh mẽ chỉ trích Hoa Kỳ trong cố gắng tranh thủ hậu thuẫn trong nước để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm mùng 4 tháng ba. Giờ đây, cuộc bầu cử đã kết thúc, các giới chức Nga dường như đang bớt luận điệu bài Mỹ. Ông Kucera nói nay các giới chức phải đối đầu.

Ông Kucera nói: “Góc độ nội bộ chính trị của nước Nga và mọi người dường như khá tức giận về vấn đề này.”

Hôm thứ Ba, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin đã viết trên trang Facebook của ông rằng “đừng hoảng loạn nữa”. Từng là một đặc sứ của Nga trong khối NATO, ông Rogozin nói thêm rằng ông thấy “chán ngán khi nghe nói về một căn cứ của Hoa Kỳ gần Ulyyanovsk.”

Ông nói rằng Ulyanovsk sẽ là một trạm trung chuyển, nơi các hàng hóa không gây chết chóc sẽ được chuyển vận giữa máy bay chở hàng và các toa xe lửa. Ông viết ”Tôi không nghĩ rằng việc vận chuyển giấy vệ sinh của NATO đi ngang qua nước Nga có thể đi đến chỗ phản bội tổ quốc”.

Ông Rogozin và các giới chức khác nói rằng căn cứ trung chuyển sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế của một thành phố hạng trung trong gặp lúc khó khăn. Là nơi có các nhà máy sản xuất máy bay và xe hơi đang gặp khó khăn. Ulyanosk đang dần dần mất đi cư dân, và hầu như đã mất hẳn dịch vụ du lịch. Năm 1924 thành phố này được đặt tên lại theo tên một công dân nổi tiếng của thành phố là Vladimir Ulyanov, được biết tới nhiều hơn với tên gọi Vladimir Lenin.

Trong thời đại cộng sản, nơi sinh của Lenin trở thành địa điểm hành hương nổi tiếng đối với hàng triệu học sinh. Cách đây hai thập niên khi chế độ cộng sản sụp đổ ngành du lịch cũng tàn lụi theo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG