Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nga thực hiện vụ trao đổi gián điệp lớn nhất sau Chiến tranh Lạnh


Vụ án gián điệp Mỹ-Nga gây xôn xao dư luận quốc tế rõ ràng là đã kết thúc ngày hôm qua với cuộc trao đổi gián điệp lớn nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh chấm dứt.

Hoa Kỳ đổi 10 điệp viên Nga bị bắt hồi tháng trước để lấy 4 công dân Nga đang thọ án tù vì tội làm gián điệp cho Tây phương.

Vụ trao đổi diễn ra tại một khu vực vắng người của phi trường quốc tế ở Vienna. Hai chiếc máy bay – một chiếc từ New York và chiếc kia từ Moskova, đã đến thủ đô nước Áo cách nhau vài phút và đậu cạnh nhau trong lúc diễn ra vụ trao đổi.

Các giới chức Mỹ nói rằng 2 trong số 4 gián điệp mà Nga phóng thích đã được đưa tới Anh quốc trước khi hai người còn lại được đưa sang Hoa Kỳ.

Hôm thứ 5, 10 người bị bắt ở Mỹ đã nhận tội trước tòa án đối với cáo giác âm mưu làm gián điệp cho nước ngoài. Người thứ 11 của đường giây gián điệp này đã bị bắt ở đảo Sip nhưng được nhà chức trách cho tại ngoại hầu tra. Nghi can này đã bỏ trốn.

Một giới chức Hoa Kỳ cho biết chính phủ của Tổng thống Obama đã bắt đầu xem xét tới việc thực hiện một cuộc trao đổi gián điệp từ ngày 11 tháng 6, khá lâu trước khi 10 gián điệp Nga bị bắt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG