Đường dẫn truy cập

Trước thềm năm mới, người biểu tình bị bắt tại Moscow


Nhiều người biểu tình bị lôi đi bằng vũ lực, điệu lên những chiếc xe van của cảnh sát chực sẵn gần hiện trường, Moscow, 31/12/2011
Nhiều người biểu tình bị lôi đi bằng vũ lực, điệu lên những chiếc xe van của cảnh sát chực sẵn gần hiện trường, Moscow, 31/12/2011

Ít nhất 60 người biểu tình đã bị bắt tại Moscow sau đợt phản đối mới nhất nhắm vào thủ tướng Vladimir Putin và đảng cầm quyền Nước Nga Thống Nhất. Trong khi đó ông Putin gửi lời chúc năm mới đến quốc dân và mỉa mai phe đối lập.

Hô khẩu hiệu "Nước Nga sẽ tự do", hôm thứ Bảy các nhà hoạt động tranh đấu đối lập đã kéo đến Quảng trường Khải Hoàn để bày tỏ quyền tự do hội họp, được điều 3 của hiến pháp Nga bảo đảm.

Chính phủ đã từ chối không cho phép tụ họp, và những người biểu tình đã phải đối mặt với hàng trăm cảnh sát chống bạo loạn chuẩn bị sẵn sàng đối phó. Nhiều người bị lôi đi bằng vũ lực, điệu lên những chiếc xe van của cảnh sát chực sẵn gần hiện trường.

Đây là vụ mới nhất trong một loạt các vụ phản đối chống ông Putin và đảng Nước Nga Thống Nhất đương quyền của ông.

Người biểu tình bắt đầu tụ tập sau các cuộc bầu cử quốc hội. Họ tố cáo đảng Nước Nga Thống Nhất thắng cử là do độn phiếu vào thùng phiếu và gian lận phiếu, lời tố cáo bị đảng này cực lực bác bỏ. Đây là những cuộc biểu tình lớn nhất kể từ khi Liên Xô sụp đổ.

Trong khi đó ông Putin dường như không hề bận tâm về những vụ biểu tình mới đây nhất.

Trong bài diễn văn năm mới, ông chúc người dân Nga thịnh vượng, bất kể khuynh hướng chính trị, kể cả những người có cảm tình với phe tả, và tất cả mọi người thuộc phe hữu, hữu trên, hữu dưới, nằm bất cứ vị trí nào mà họ thích.

Lời nhận định sống sượng của ông Putin, có giọng điệu ám chỉ đến tính dục, không được nhiều người bỏ qua. Thủ tướng Nga vẫn thường hay dùng ngôn ngữ thông tục thiếu nghiêm chỉnh và những tiếng lóng đầu đường xó chợ để nói về những người chỉ trích ông.

Những lời lẽ miệt thị đối phương và rõ ràng bất chấp những cuộc biểu tình đông đảo của quần chúng khiến giới lãnh đạo đối lập bày tỏ lập trường nhất quyết tổ chức thêm các cuộc mít tinh sau mùa nghỉ lễ vào tháng Giêng của quốc gia sẽ kết thúc trong vài tuần lễ nữa.

Anh Alexei, không cho biết tên họ, nói anh muốn tiếp tục xuống đường, nhưng anh có cảm tưởng là ông Putin sẽ cứ vĩnh viễn ở lỳ trong chính trường.

Anh nói rất khó lật đổ vì ông Putin rất lão luyện, người Nga trung bình khó có thể thắng nổi ông ta.

Mặc cho người dân này bất bình, hàng ngàn người Nga khác cho biết họ dự tính sẽ tiếp tục biểu tình cho đến cuối cùng họ đạt được điều mà họ muốn, là phải bầu lại quốc hội Nga, mặc dù tổng thống Dmitri Medvedev đã cho triệu tập quốc hội mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG