Đường dẫn truy cập

Âm mưu ám sát Thủ tướng Putin có liên hệ đến cuộc bầu cử ngày Chủ nhật


Kênh truyền hình số 1 của Nga chiếu cảnh Adam Osmayev (giữa), một trong các nghi can mưu sát ông Putin, bị nhân viên mặt vụ của Ukraina áp giải sau khi bị bắt
Kênh truyền hình số 1 của Nga chiếu cảnh Adam Osmayev (giữa), một trong các nghi can mưu sát ông Putin, bị nhân viên mặt vụ của Ukraina áp giải sau khi bị bắt

Chưa đầy một tuần lễ trước cuộc bầu cử Tổng thống Nga, các cử tri nghe loan báo là cảnh sát khám phá một âm mưu giết ứng cử viên chính là Thủ tướng Vladimir Putin.

Thủ tướng Vladimir Putin xem nhẹ tin về âm mưu ám sát, ông nói với các phóng viên:

“Mọi người ở địa vị tôi phải sống với vấn đề này. Không thể nào sống nếu bạn sợ hãi. Hãy để họ sợ chúng ta.”

Kênh truyền hình số 1, thuộc mạng lưới do điện Kremlin kiểm soát, hôm thứ Hai loan tin là có 3 người đàn ông từ vùng Chechnya nhiều bạo động của Nga, đã gặp nhau tại Odessa, Ukraina, cách đây 2 tháng và lập kế hoạch tấn công đoàn xe của ông Putin tại Moscow.

Âm mưu này bị phát giác vào ngày 4 tháng 1 năm nay khi một quả bom nhóm này chế tạo tình cờ phát nổ tại Odessa làm một người thiệt mạng và làm một người khác bị thương. Kênh 1 cho trình chiếu lời thú tội của người bị thương và người đàn ông thứ ba.

Tin này cũng công bố chi tiết của hai âm mưu trước đây nhằm giết ông Putin, cả hai đều ở vùng biên giới phía nam Caucasus đầy bạo động.

Tại Moscow, giới phân tách và các chính trị gia đối lập nêu nghi vấn về thời điểm của việc loan báo âm mưu ám sát này — mãi 8 tuần sau khi bom nổ tại Odessa và chỉ một tuần lễ trước cuộc bầu cử Tổng thống Nga.

Bà Masha Lipman thuộc Trung tâm Carnegie tại Moscow nói:

“Ít người xem việc này là nghiêm trọng. Thay vì lên án nỗ lực ngu ngốc nhằm nâng cao sự hâm mộ cho ông Putin, mọi người lại chế nhạo chuyện này.”

Trong một cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên, ông Gennady Zyuganov, thuộc đảng Cộng sản, gọi việc loan báo này là “một trò rẻ tiền bốc mùi khó ngửi.”

Ông Vladimir Zhironovsky, một người theo chủ nghĩa dân tộc, tranh cử Tổng thống lần thứ năm kể từ năm 1991, gọi âm mưu này là “một trò đánh lừa” được tạo dựng để khuấy động cảm tình của những người ít học.”

Ứng cử viên kỳ cựu này nói thêm: ”Các bà nội, bà ngoại già cả lẩm cẩm sẽ nói, “Ồ, họ muốn ám sát ông, tội nghiệp, vậy hãy bỏ phiếu cho ông.”

Bình luận viên chính trị Oleg Kashin đặt câu hỏi trên đài phát Kommersant là có thể nào một câu chuyện giật gân như vậy xuất hiện trên kênh truyền hình do điện Kremlin kiểm soát mà không có sự chấp thuận của những người thuộc đảng PR của Thủ tướng Putin hay không.

Để trả lời, phát ngôn viên của Thủ tướng Dmitry Peskov nói liên kết viêc loan báo âm mưu ám sát với cuộc bầu cử là “báng bổ”.

Bà Masha Lipman nói bà thấy việc loan báo âm mưu ám sát nằm trong một chiến dịch tranh cử lớn hơn nhắm đảo ngược sự kiện là mức độ dân chúng ủng hộ Thủ tướng Putin đang sụt giảm.

Bà nói nỗ lực này “hoàn toàn có kết quả vì mức độ ủng hộ ông Putin dường như gia tăng trong tuần qua dẫn đến việc ông có thể đắc cử.”

Một cuộc thăm dò trên toàn quốc vào cuối tuần qua cho thấy 60% những người trả lời nói sẽ bỏ phiếu cho Thủ tướng. Nếu ông Putin đạt được hơn 50% phiếu bầu vào Chủ nhật, ông sẽ khỏi phải qua vòng bầu cử thứ hai.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG