Đường dẫn truy cập

Thăm dò ý kiến ở Nga cho thấy ông Putin sẽ đắc cử tổng thống nhiệm kỳ 3


Thủ tướng Nga Vladimir Putin
Thủ tướng Nga Vladimir Putin

Một cuộc thăm dò ý kiến mới được công bố ở Nga hôm nay cho thấy Thủ tướng Vladimir Putin sẽ tái đắc cử nhiệm kỳ tổng thống thứ ba.

Cuộc thăm dò của Trung tâm Levada cho thấy ông Putin có thể sẽ giành tới 66% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử vào tháng tới.

Kết quả thuận lợi đối với ông Putin được công bố một ngày sau khi ông nói với hàng nghìn ủng hộ viên tại sân vận động Luzhniki ở Moscow rằng Đảng Nước Nga Đoàn kết sẽ giành thắng lợi trong cuộc bầu cử ngày 4/3.

Trước cuộc tập họp, các ủng hộ viên của ông Putin đã tuần hành khắp thủ đô Moscow như một phản ứng đồng nhất đáp lại nhiều cuộc biểu tình của công chúng chống lại thủ tướng.

Các cuộc biểu tình bắt đầu hồi tháng 12 sau khi đảng của ông tuyên bố thắng lợi trong các cuộc bầu cử quốc hội, dù với đa số phiếu sút giảm.

Nhưng các nhóm đối lập và các nhà quan sát quốc tế nói rằng cuộc bầu cử bị hoen ố bởi các vi phạm, trong đó có việc một người đi bỏ phiếu nhiều lần, cạnh tranh chính trị bị hạn chế và thiếu công bằng.

Yêu cầu đòi tổ chức bầu cử lại đã bị bác. Ông Putin đắc cử tổng thống năm 2000 và 2004, nhưng giới hạn về nhiệm kỳ đã cản trở ông tranh cử nhiệm kỳ thứ ba.

Ông lên làm thủ tướng năm 2008.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG