Đường dẫn truy cập

Ông Kim Jong-Il chuẩn bị hội đàm với Tổng thống Nga tại Siberia


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il đứng trước đoàn xe lửa bọc thép khi tới ga Bureya, phía đông Siberia, Nga, ngày 21/8/2011
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il đứng trước đoàn xe lửa bọc thép khi tới ga Bureya, phía đông Siberia, Nga, ngày 21/8/2011

Lãnh đạo bắc Triều Tiên Kim Jong-Il đang có mặt tại Nga. Đây là chuyến công du đầu tiên của ông đến nước láng giềng này từ một thập niên nay. Từ Seoul, Thông tín viên đài VOA Steve Herman gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Il du hành trên chuyến tàu bọc thép của ông đi xuyên qua vùng biên giới của nước Nga trong chuyến công du dự kiến kéo dài một tuần lễ.

Giới truyền thông nhà nước tại Bình Nhưỡng đã loan tải những tin tức kịp thời một cách bất thường về chuyến đi thăm “không chính thức” nước Nga này. Các chuyến du hành của lãnh tụ Bắc Triều Tiên thường không được loan báo cho đến khi ông trở về nước.

Cho tới giờ này, ông Kim Jong-Il chỉ mới đi thăm một nhà máy thủy điện của Nga hôm thứ Bảy.

Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên, theo dự trù, sẽ hội đàm với Tổng thống Nga Dmitri Medvedev trong tuần này. Tin cho hay cuộc hội đàm thượng đỉnh này diễn ra tại thành phố Ulan-Ude của Siberia, gần hồ Baikal.

Có suy đoán cho rằng trong số các đề tài được đưa ra thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Bắc Triều Tiên sẽ có một dự án về ống dẫn dầu ngang qua bán đảo Triều Tiên bị chia cắt để nước Nga có thể bán khí đốt thiên nhiên của Siberia cho Nam Triều Tiên.

Các nhà phân tích nói rằng Bắc Triều Tiên có thể ngả về phía để cho đường ống dẫn khí đốt của dự án được đi ngang qua phần lãnh thổ của họ có thể thu về đến nửa tỷ đôla mỗi năm nhờ các chi phí xử lý đường ống.

Ông Tong Kim, Giáo sư khoa nghiên cứu tại Đại học Triều Tiên nói rằng chuyến đi thăm Nga của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên cho thấy một số vấn đề, trong đó có việc nhà lãnh đạo này nôn nóng muốn chứng tỏ rằng ông đã bình phục sau cơn đột quỵ năm 2008.

Theo giáo sư Kim chuyến công du này cũng cho thấy Bắc Triều Tiên càng ngày càng cởi mở hơn về các hành động ngoại giao mà theo truyền thống nước này vẫn giữ kín.

Phần lớn các hoạt động ngoại giao đó diễn ra tại Trung Quốc, nước láng giềng mà nền kinh tế của Bắc Triều Tiên phải lệ thuộc nặng nề trong bối cảnh bị áp đặt các biện pháp trừng phạt của quốc tế do Hoa Kỳ đứng đầu.

Những biện pháp cấm vận vừa kể xuất phát từ việc Bắc Triều Tiên thực hiện hai cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân. Quốc qia cộng sản này cũng bị cộng đồng quốc tế lên án về việc phát triển phi đạn đạn đạo.

Có thể Bắc Triều Tiên cũng hy vọng đạt được các thỏa thuận về các dự án về khí đốt, điện lực và đường sắt với Nga cũng như sẽ được nhận được viện trợ lương thực vô cùng cấp thiết.

Một phát ngôn viên của Tổng thống Nam Triều Tiên gọi chuyến công du Nga của ông Kim Jong-Il là một hành động tích cực vì nó có thể cải thiện công cuộc phát triển kinh tế của quốc gia cô lập và nghèo khó này.

Các giới chức Nam Triều Tiên cho biết Seoul và Moscow đang hợp tác chặt chẽ với nhau về chuyến công du nước Nga của ông Kim Jong-Il.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG