Đường dẫn truy cập

Nga định làm trung gian cuộc khủng hoảng ở Libya


Ðặc sứ Nga Mikhail Margelov
Ðặc sứ Nga Mikhail Margelov

Nga định quay trở lại để đóng một vai trò ở Libya, quốc gia lâu nay Nga có nhiều ảnh hưởng. Một đặc sứ Nga đến Libya vào thứ Ba.

Ông Mikhail Margelov, đặc sứ của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev sẽ đến Benghazi để gặp phe nổi dậy nhưng người ta trông đợi ông sẽ không đến Tripoli.

Các nhà phân tích không nghĩ rằng Nga sẽ thành công trong vai trò hòa giải tại Libya.

Ông Fyodor Lyukanov, Tổng biên tập của Global Affairs, tờ báo tiếng Anh của Nga, nói Nga bây giờ không còn nhiều ảnh hưởng đối với Đại tá Gadhafi, và nếu cần trung gian thì có lẽ ông này sẽ chọn một nước châu Phi thay vì Nga.

Vẫn theo lời nhà báo Lyukanov, Đại tá Gadhafi bây giờ xem Nga đang đứng cùng phe với NATO.

Hồi tháng 3, khi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc biểu quyết nghị quyết cho phép NATO lập vùng cấm bay, Nga đã bỏ phiếu trắng, và sau đó coi như đứng bên lề trong hai tháng không kích đầu tiên của NATO tại Libya.

Cách đây 10 ngày, tại hội nghị thượng đỉnh G8 tại Pháp, Tổng thống Medvedev đã nói chuyện lâu với Tổng thống Obama về vấn đề Libya. Sau buổi nói chuyện, Tổng thống Nga nói với báo chí “chế độ của ông Gadhafi đã đánh mất tính chánh đáng, và ông ta phải ra đi.”

Sau phát biểu này, các giới chức tại Tripoli bắt đầu bàn tán Nga bây giờ đứng chung hàng ngũ với các nước phương Tây để lật đổ ông Gadhafi. Kết quả là lần này, Đặc sứ Margelov không được cấp phép đến Tripoli.

Ông Margelov nói công việc của ông là tìm một chỗ ở mới cho ông Gadhafi, và nói thêm Qatar và A-rập Saudi có thể cho ông Gadhafi tỵ nạn.

Đặc sứ Margelov cũng tiết lộ các giới chức phương Tây đã bàn nhiều kịch bản khác nhau dành cho tương lai của ông Gadhafi, từ một cuộc sống âm thầm của một dân du mục Bedouin trong sa mạc Libya, cho đến vai tội phạm trước tòa án quốc tế ở La Haye.

Trong lúc các giới chức Libya nói Nga đứng cùng phe với NATO, các giới chức của Nga nói họ muốn giữ thái độ trung lập. Và một chuyện mà họ cũng quan tâm là số phận của 4 tỉ đôla vũ khí mà chính phủ của ông Gadhafi đã ký hợp đồng mua của Nga trước đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG