Đường dẫn truy cập

Nga ủng hộ Ấn Ðộ trở thành thành viên thường trực của HÐBA


Tổng thống Nga Dmitry Medvedev (trái) gặp Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh tại New Delhi, ngày 21/12/2010
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev (trái) gặp Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh tại New Delhi, ngày 21/12/2010

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã lên tiếng ủng hộ nỗ lực của Ấn Độ trong việc trở thành một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Ông Medvedev đã phát biểu trước các sinh viên tại Học viện Công nghệ Ấn Độ ở Mumbai vào lúc ông kết thúc chuyến thăm kéo dài 2 ngày nhằm mưu tìm một mối quan hệ thương mại mạnh mẽ hơn với Aán Độ.

Ông Medvedev gọi quốc gia ở Nam Á có nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh chóng này là một “nhà nước quan trọng” có quyền được đại diện tại Hội đồng Bảo an.

Tuy nhiên, ông Medvedev nói rằng việc chấp thuận vị trí này sẽ không dễ dàng vì điều đó còn đòi hỏi phải có một sự đồng thuận.

Tổng thống Nga đã tới Mumbai, thủ đô tài chính của Ấn Độ, sau khi tới thăm ngôi đền nổi tiến Taj Mahal ở Agra.

Tổng thống Medvedev đã dành cả ngày hôm qua để họp với Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và chứng kiến việc ký kết hàng loạt thỏa thuận về năng lượng hạt nhân, thương mại và dược phẩm.

Các thỏa thuận này gồm có việc hai nước cùng phát triển một chiến đấu cơ thế hệ thứ năm mà Ấn Độ muốn mua, trong một hợp đồng có thể lên tới 30 tỷ đôla trong vòng 10 năm tới.

Ông Medvedev là nhà lãnh đạo tới thăm Ấn Độ gần đây nhất trong số hàng loạt các lãnh đạo thế giới đã tới Ấn Độ trong vòng 6 tháng qua với các phái đoàn doanh nghiệp hùng hậu.

Trước ông Medvedev là Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG