Đường dẫn truy cập

Dân Nga khốn khổ vì các đám cháy và khói mù


Thời tiết nóng bức, các đám cháy và khói mù tiếp tục tác hại lên thủ đô của Nga. Các giới chức của Nga nói rằng từ 1.000 năm nay, nước Nga chưa từng gặp nạn ô nhiễm không khí đến thế.

Ngoài số người chết mỗi ngày là 700 người, tăng gần gấp đôi, ông Andre Seltsovky, Giám đốc Sở Y tế Moscow cho biết các nhà xác của thành phố đang chứa khoảng 1.300 xác, gần bị quá tải. Các xe cứu thương thực hiện 10.000 chuyến cấp cứu mỗi ngày, và thành phố đang đặt mua 3 triệu mặt nạ cho dân số 11 triệu, thành phố đông nhất châu Âu.

Các con số do ông Seltsovky đưa ra đã chấm dứt nhiều ngày giữ im lặng của các giới chức thành phố trước tai họa kết hợp giữa cháy và khói mù chưa từng thấy từ cả ngàn năm qua tại Nga.

Thứ Hai là ngày thứ 6 Moscow phải hứng chịu tai họa, nồng độ khí cacbon và các chất độc khác tăng gấp đôi mức an toàn. Riêng hai ngày thứ Bảy và Chủ nhật tăng gấp 7 lần.

Nhiều sứ quán ở Moscow, trong đó có sứ quán Mỹ, đóng cửa trong ngày thứ Hai. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khuyên công dân nên xét lại ý định đến Moscow vào lúc này.

Từ thứ Sáu đến nay, khói từ các đám cháy rừng làm chậm trễ hoặc hủy bỏ 64.000 chuyến bay khắp châu Âu.

Hôm Chủ nhật, hơn 100.000 người tìm cách bay khỏi thành phố. Các đại lý du lịch nói các tour du lịch trọn gói để đến các điểm quen thuộc với người Nga như Ai Cập, Montenegro và Thổ Nhĩ Kỳ đã bán hết về cho đến cuối tuần tới.

Nguồn cội của đám khói mù là khoảng 550 đám cháy rừng trên khắp nước Nga, mà theo ước tính của NASA, đã bơm khoảng 1 triệu tấn khí cacbon lên trời mỗi ngày.

Các nhà dự báo thời tiết nói đến thứ Tư sẽ có gió từ hướng Tây, tuy nhiên, sẽ không có mưa to từ giờ cho đến hết tháng.

Nhà chức trách yêu cầu các hãng xưởng giảm 1/3 khí thải, họ cũng yêu cầu các công ty cho nhân viên nghỉ làm trong ngày thứ Ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG